ข่าว

"นายกฯ"บอกยังหาสารแทนพาราควอตไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"บอกต้องหาสารกำจัดวัชพืชอื่นแทน"สารพาราควอต"แต่เมื่อยังหาไม่ได้ต้องเพิ่มมาตรการป้องกันให้ปลอดภัย เพราะห่วงเกษตรกร-ผู้บริโภค

         30 ม.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกลุ่มเกษตรกรออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกการนำเข้าสารพาราควอต รวมถึงมีการกดดันนักวิชาการที่เผยแพร่ผลวิจัยเรื่องนี้ ให้ลาออกจากมหาวิทยาลัยว่า ตนได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือกันของกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งก็ต้องฟังเสียงจากทุกฝ่าย ทั้งเกษตรกร ที่ยังมีปัญหาในเรื่องการกำจัดวัชพืช  และฟังเสียงจากทางองค์การอาหารและยา(อย.) สาธารณสุข และกระทรวงเกษตรฯ 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องหาสารอื่นในการกำจัดวัชพืชมาทดแทน ซึ่งเรายังหาไม่ได้  ขณะเดียวกันเราก็ต้องเพิ่มมาตรการในการป้องกันว่า การใช้สารพาราควอต จะต้องทำอย่างไรจะให้เกิดความปลอดภัยในการป้องกันตัวเอง และใช้ไม่มากเกินไปจนเกินขีดความจำเป็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ไปพร้อมกันด้วยระหว่างที่เรากำลังหาสารอื่นมาทดแทน

          "ผมก็เป็นห่วงพี่น้องเกษตรกร และเป็นห่วงผู้บริโภคด้วย ก็อยู่ที่ว่าการใช้สารเหล่านี้จะใช้อย่างไร หากมีความจำเป็นต้องใช้อยู่ ซึ่งผมก็ให้เขาหาทางว่าจะลดการใช้สารเหล่านี้ได้อย่างไร ถ้าไม่นำเข้า จะใช้วิธีไหน" นายกฯ กล่าว

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ