ข่าว

 ส่องกิจกรรมงานเกษตรแห่งชาติ ต่อยอดองค์ความรู้สู่“เกษตร4.0”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ส่องกิจกรรมงานเกษตรแห่งชาติ ต่อยอดองค์ความรู้สู่“เกษตร4.0”  

 
                    เวียนมาบรรจบอีกครั้งหลังครบ 4 ปี สำหรับการจัดงาน “วันเกษตรแห่งชาติ” ประจำปี 2561 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ระหว่างวันที่ 26 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดขึ้นภายใต้ธีมงาน “ร่วมกันก้าวไป เกษตรไทย 4.0” เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านการพัฒนาการเกษตร ผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัย รวมทั้งการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมของนักวิจัยจากภาครัฐและเอกชนให้แก่เกษตรกร ประชาชน นักเรียน นิสิตและนักศึกษา ได้นำไปบูรณาการและประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพหรือในการดำเนินชีวิตประจำวันต่อไป

 ส่องกิจกรรมงานเกษตรแห่งชาติ ต่อยอดองค์ความรู้สู่“เกษตร4.0”
                  “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้จะพามาส่องกิจกรรมในงานเกษตรแห่งชาติ โดยแบ่งเป็นนิทรรศการหลัก 2 หน่วยงานคือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และกระทรวงเกษตรฯ โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้นได้นำเสนอผลงานที่คณาจารย์ นักวิจัยและนิสิตได้ประดิษฐ์คิดค้นและพัฒนาผลงานนวัตกรรมงานวิจัยในด้านต่างๆ จำนวน 100 ผลงาน ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาเศรษฐกิจไทยไป 4.0” และได้น้อมนำศาสตร์พระราชา หลักการทรงงาน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งโครงการพระราชดำริต่างๆ มาบูรณาการและเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆ เพื่อการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน คนไทยมีความกินดีอยู่ดี มีสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งพาตนเองได้
               สำหรับนิทรรศการ “เทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาเศรษฐกิจไทยไป 4.0” จำนวน 100 ผลงาน แบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มเกษตรและการแปรรูป 22 ผลงาน 2.กลุ่มอาหาร 13 ผลงาน 3.กลุ่มเครื่องจักร เครื่องมือ 5 ผลงาน 4.กลุ่มสิ่งแวดล้อม 6 ผลงาน 5.กลุ่มสัตว์และประมง 15 ผลงาน 6.กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 13 ผลงาน 7.กลุ่มผลงานที่ได้รับรางวัลของ มก. 12 ผลงาน 8.กลุ่มภาคเอกชนที่รับอนุญาตให้ใช้สิทธิในงานวิจัย 9 ผลงาน และ 9.กลุ่มหน่วยงาน มก. 5 ผลงาน 
                นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตผลงานนวัตกรรม การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น การจัดแสดงผลผลิต ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารและไม่ใช่อาหาร ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ชนะการประกวด Thailand Green Design Awards 2018 ผลิตภัณฑ์จาก KU Farm Ku Outlet และตลาดนัด 13 โซน เพื่อเปิดพื้นที่ให้กลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์การเกษตร องค์กรการเกษตร มาจำหน่ายสินค้า ผลิตผลทางเกษตร 
               ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้พัฒนาระบบการจัดจำหน่ายสินค้าด้วยเทคโนโลยี เพื่อประหยัดการใช้ทรัพยากรการผลิตเงินตราและธนบัตร เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมหาวิทยาลัยโดยความร่วมมือจากธนาคารไทยพาณิชย์ ในการซื้อสินค้าในงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2561 สามารถซื้อสินค้าจากร้านค้าภายในงานผ่านการสแกน QR Code ด้วยแอพพลิเคชั่นจากธนาคารต่างๆ และมีโปรโมชั่นพิเศษ เฉพาะผู้ใช้ SCB Easy App อีกช่องทางหนึ่งด้วย
                     ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน่วยงานในสังกัดทั้ง 22 หน่วยงาน ได้นำผลงานที่น้อมนำศาสตร์พระราชาที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการเกษตรมาจัดแสดงและให้ความรู้ ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชา พัฒนาเกษตรไทย 4.0” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นช่องทางให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา นักวิชาการ นักวิจัย และกลุ่มเกษตรกร นำเสนอผลงานด้านวิชาการ องค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี และงานประดิษฐ์ด้านการเกษตร อีกทั้งเพื่อให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของการทำเกษตรแบบยั่งยืน สนับสนุนการส่งเสริมอาชีพและธุรกิจด้านการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรในประเทศสามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าในเชิงคุณภาพได้ และนำนวัตกรรมที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างความสำเร็จให้แก่ภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศต่อไป 
                     โดยมีไฮไลท์ที่สำคัญ คือ การจัดแสดงนิทรรศการศาสตร์พระราชา 4 โซน ประกอบด้วย 1.โซนด้านพืช  2.โซนด้านดิน 3.โซนด้านน้ำ และ 4.ด้านการส่งเสริมอาชีพ รวมถึงนิทรรศการความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเกษตร นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายสินค้าข้าวจากกลุ่มชาวนา และ Young Smart Farmer Farm shop ให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์การเกษตรจากผู้ผลิตได้โดยตรงด้วย 
                 ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมกิจกรรมในงานวันเกษตรแห่งชาติได้ตามวันและเวลาดังกล่าว


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ