ข่าว

 รับปีจอ ขออะไรให้หมา!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร  

 

      สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2561 เข้าสู่ปีจอหรือปีหมาแล้ว ขอให้ความสุขสวัสดีมีชัยแด่ท่านผู้อ่านแฟนคมลัมน์ “พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดยหมอปานเทพ” หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ทุกท่านตลอดไปครับ

เมื่อขึ้นปีใหม่ ทุกคนย่อมหวังในสิ่งใหม่ๆที่ดีขึ้นกว่าเดิม อะไรที่ไม่ดีไม่ปรารถนาย่อมทิ้งไว้ในปีเก่า สำหรับน้องหมาอันเป็นที่รักก็เช่นกัน แม้พวกเขาจะพูดไมได้ แต่ก็ขอสิ่งแทน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเหมือนเจ้านาย ดังต่อไปนี้ 

      1.เลิกการลงโทษน้องหมาด้วยความรุนแรง เช่น เตะ ตี ตะคอก ฯลฯ เขาจะไม่รู้สึกสำนึกผิดในโทษทัณฑ์หรอกครับ แต่ยิ่งเพิ่มความงุนงง และสะสม รอคอย หาโอกาสเอาคืนซะนี่

      2.หลีกเลี่ยงการขังเดี่ยว เดียวดายไว้ แม้จะมีน้ำหรืออาหารก็ตาม พึงระลึกว่าหมาเป็นสัตว์สังคม คุณเป็นนาย เป็นจ่าฝูง เมื่อนายไม่อยู่เสมือนเขาถูกทอดทิ้ง ทำให้หมากลุ้ม ครุ่นคิดเสมอว่านายหมดรัก จนเป็นเหตุให้แสดงออกเพื่อเรียกร้องความรัก ความสนใจ เช่น ทำลายข้าวของ อึฉี่ไม่เป็นที่เป็นทาง ฯลฯ

     3.หมาเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่าง ๆ นานาได้เช่นเดียวกับผู้เป็นนาย มะเร็งชนิดต่าง ๆ โรคตับ โรคหัวใจ ไปจนถึงโรคผิวหนัง ฯลฯ การเยียวยา มิยิ่งหย่อนเลย ฉะนั้นการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องมือเหมือนของคน เช่น MRI หรือ CT Scan มีใช้เป็นธรรมดา เจ้าของพึงยอมรับว่าการรักษาพยาบาล เช่น ผ่าตัดสมอง กระดูกสันหลัง ฯลฯ ย่อมมีค่าใช้จ่าย มิได้ยิ่งหย่อนกว่าผู้เป็นนาย 

    มิหนำซ้ำหยูกยาบางตัวกลับแพงกว่ายาคนเสียอีก เนื่องจากมีปริมาณการใช้ที่น้อยกว่า จะเลี้ยงเขาด้วยความรักย่อมต้องมีความรับผิดชอบ และเป็นภาวะที่ต้องให้ความดูแลแก่น้องหมาไปตลอดชีวิตแหละครับ

     4.ขอให้เล่น สัมผัส ทักทายกับน้องหมาอย่างน้อยวันละครั้ง เพราะเขามีหัวใจ มีความรัก และผูกพันกับคนในครอบครัว เรียกว่าฝูงเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณผู้เป็นนาย หมาต้องการแสดงออกให้เห็นถึงความเอาใจเจ้านายจนเราเอามาเปรียบกับพวกเลียประจบสอพลอ นั่นแหละ เป็นพฤติกรรมของหมา อย่าละเลยแสดงความสนใจ รักษาน้ำใจเขาไว้ด้วยครับ

      ปีจอที่เข้ามาถึงนี้ น้องหมาขอเพียงเท่านี้ก็แฮปปี้แล้ว คงไม่ยากเกินไปนะครับเจ้านาย !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ