ข่าว

ธ.ก.ส.ตั้งเป้าขยาย ชุมชนท่องเที่ยว 35 แห่งทั่วไทยปี 61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “สันทางหลวง” ชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ   ธ.ก.ส.ตั้งเป้าขยาย 35 แห่งทั่วไทยปี 61

        ธ.ก.ส.ต่อยอดชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนท่องเที่ยวที่มีศักยภาพช่วยสร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชน ควบคู่กับการปลุกจิตสำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมตลอดจนประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ โดยในปี 2560 นำร่อง 16 ชุมชน ตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 35 ชุมชนทั่วประเทศในปี 2561

 ธ.ก.ส.ตั้งเป้าขยาย ชุมชนท่องเที่ยว 35 แห่งทั่วไทยปี 61

       อภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวระหว่างนำคณะสื่อมวลชนดูกิจกรรมของธนาคารในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยระบุว่า จากการที่ ธ.ก.ส.เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนต้นแบบตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างความเข้มแข็งทั้งในด้านการพัฒนาอาชีพ การลดต้นทุนการผลิต การผลิตอาหารปลอดภัย รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันจากปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามากระทบจำนวน 6,010 ชุมชน ซึ่งได้มองเห็นถึงศักยภาพของชุมชนหลายแห่งที่สามารถพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ การสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งแต่ละท้องถิ่นมีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบรูปแบบการท่องเที่ยวดังกล่าว

       สำหรับรูปแบบการดำเนินงาน ธ.ก.ส. จะคัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อมโดยมองถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน การรวมกลุ่ม การสร้างชุมชนนิเวศและการเชื่อมโยงธุรกิจไปสู่กลุ่มโฮมสเตย์ ธุรกิจกับชุมชนรอบข้าง เครือข่ายและองค์กรต่างๆ ในชุมชน โดย ธ.ก.ส.จะสนับสนุนในเรื่องการจัดทำป้ายในจุดต่างๆ ให้ชัดเจนสำหรับเป็นจุด เช็กอิน สนับสนุนเงินทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องน้ำส่วนกลาง ห้องประชุม พิพิธภัณฑ์ ท่าเรือ โดยร่วมกับชุมชนและองค์กรในชุมชน การสร้างสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ให้ตรงกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย สร้างระบบการจองห้องพัก แพ็กเกจท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์และเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว จัดอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ในการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง

       ทั้งนี้ในปี 2560 ธ.ก.ส. ได้คัดเลือกชุมชนนำร่องเพื่อพัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบจำนวน 16 แห่ง ประกอบไปด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ ชุมชนสันป่าเหียง จ.เชียงราย ชุมชนชีววิถีน้ำเกี๋ยน จ.น่าน ชุมชนเมืองลี้ จ.ลำพูน ชุมชนบ้านสันทางหลวง จ.เชียงราย และบ้านหนองแม่นา จ.เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ บ้านภู จ.มุกดาหาร บ้านตากลาง (หมู่บ้านช้าง) จ.สุรินทร์ ศูนย์เรียนรู้การเกษตรอทิตยาทร จ.สุรินทร์ ภาคตะวันตก ได้แก่ บ้านริมคลองโฮมสเตย์ จ.สมุทรสงคราม ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี บ้านศาลาดิน จ.นครปฐม ภาคตะวันออก ได้แก่ บ้านด่านใหม่ จ.ตราด บ้านทุ่งเพล จ.จันทบุรี ภาคใต้ ได้แก่ บ้านถ้ำเสือ จ.กระบี่ บ้านเกาะโหลน จ.ภูเก็ต บ้านริมทะเล จ.พังงา ซึ่งหากโครงการนำร่องประสบความสำเร็จ ธ.ก.ส.ตั้งเป้าจะขยายไปสู่ชุมชนอื่นๆ เพิ่มเป็น 35 ชุมชนในปี 2561

         “การต่อยอดไปสู่ชุมชนท่องเที่ยวจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพเสริม เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ลดปัญหาการย้ายถิ่นฐาน ชาวบ้านเกิดความรักความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นตนเอง อันนำไปสู่การสร้างชุมชนอุดมสุข ที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน” ผู้จัดการธ.ก.ส.กล่าว

          สังเวียน ปรารมภ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ในฐานะประธานกลุ่มวิถีไทย วิถียอง ซึ่งเป็น 1 ใน 16 ชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับการคัดเลือกจากธ.ก.ส. กล่าวว่า คนยองในชุมชนจันจว้าใต้นี้มีถิ่นฐานเดิมอยู่ในเมืองยอง  ซึ่งตั้งอยู่ปลายสุดของรัฐฉาน ปัจจุบันเป็นอำเภอหนึ่งของ จ.เชียงตุล ประเทศเมียนมาร์ โดยเรียกตัวเองว่า “ไตเมิงยอง” มีเชื้อสายทางชาติพันธุ์ไทลื้อที่มาจากเชียงรุ่ง แคว้นสิบสองปันนา ก่อนจะอพยพมายังเ้มืองลำพูนในปี 2348 เมื่อเวลาผ่านไปคนยองลำพูนก็ได้อพพยกลับถิ่นฐานเดิม ส่วนหนึ่งก็มาตั้งรกรากอยู่ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยใช้ชื่อหมู่บ้านว่าหมู่บ้านสันทางหลวงมาจวบจนปัจจุบัน

    “คนในหมู่บ้านยังคงความเป็นเอกลักษณ์ชนเผ่ายองไว้อย่างดี ทั้งรูปแบบการแต่งกาย การดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การทอผ้า การตัดตุงการทำน้ำพริกหนุ่ม อาชีพหลักของคนที่นี่คือการทำนา ทำปีละสองครั้ง จบจากการทำนาก็มาประกอบอาชีพเสริมสร้างรายได้โดยการรวมกลุ่มกันทำ เช่น กลุ่มปักผ้า กลุ่มทอผ้า กลุ่มทำเครื่องจักสาน กลุ่มทำธุรกิจโฮมสเตย์ โดย ธ.ก.ส. คอยให้การสนับสนุนดูแลในเรื่องเงินทุนและการตลาดให้” ประธานกลุ่มวิถิไทย วิถียอง กล่าวขอบคุณทิ้งท้าย พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสวิถีไทย วิถียอง ที่หมู่บ้านสันทางหลวงแห่งนี้ด้วย

                                               ...................................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ