ข่าว

อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาไล่น้ำเค็มสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาไล่น้ำเค็มสำเร็จ

 

                      นายวิเชียร เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา สำนักงานชลประทานที่ 9 กรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานประสบผลสำเร็จในการผลักดันน้ำเค็มที่รุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำบางปะกง และแม่น้ำปราจีนบุรีเป็นปีแรก หลังจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ทั้งนี้ปัญหาน้ำทะเลจากอ่าวไทยรุกล้ำเข้ามาในลำน้ำดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้งของทุกๆ ปี ราษฎรและเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีน้ำจืดไว้ใช้อุปโภค-บริโภคและเพื่อการเกษตรอย่างเพียงพอ ทำให้ผลผลิตการเกษตรเสียหาย นอกจากนี้โรงพยาบาลอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  ยังได้รับผลกระทบจากการไม่มีน้ำสะอาดล้างเครื่องมือแพทย์เช่นกัน

                 สำหรับการแก้ปัญหาที่ผ่านมากรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 9 และโครงการชลประทานในพื้นที่ได้ร่วมกันวางแผนบริหารจัดการน้ำทั้ง 2 ลุ่มที่ต่อเนื่องกันเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว กล่าวคือเมื่อน้ำเค็มเริ่มรุกตัวช่วงเดือนธันวาคม เขื่อนบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จะทำหน้าที่ควบคุมเพื่อชะลอน้ำเค็มที่จะวิ่งขึ้นด้านบนตามแนวแม่น้ำบางปะกง พร้อมกับระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ เข้ามาช่วยผลักดันน้ำเค็ม ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำคลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา อ่างเก็บน้ำคลองระบม อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก แต่ถ้าน้ำเค็มยังรุกเข้ามาอีก ต้องระบายน้ำจากทางตอนบนลงไปเพิ่ม ซึ่งเก่อนมีเพียงอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง จ.สระแก้ว ทำให้ไล่น้ำเค็มได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

               "เมื่อฤดูแล้งปี 2560 ที่ผ่านมา สามารถผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำปราจีนบุรีบริเวณอ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ได้สำเร็จเป็นปีแรก เนื่องจากมีอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ที่ปล่อยน้ำลงมาไล่น้ำเค็มอีกทางหนึ่ง" นายวิเชียรกล่าว

                 ทั้งนี้อ่างฯนฤบดินทรจินดา ก่อสร้างเสร็จและเริ่มเก็บกักน้ำตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งสามารถบรรเทาปัญหาอุทกภัยซ้ำซากบริเวณตลาดเก่ากบินทร์บุรีได้ในทันที พร้อมกับระบายน้ำลงมาเพื่อรักษาระบบนิเวศ ผลักดันน้ำเค็ม น้ำเน่าเสียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2560 รวมปริมาณน้ำที่ระบายทั้งสิ้น 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้วยปริมาณน้ำที่ระบายไปขนาดนี้ทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีกลายเป็นน้ำจืด ชาวบ้านสามารถสูบไปใช้ได้ในช่วงหน้าแล้ง สร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก สามารถขายผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ได้ราคาดี

                 ส่วนแผนการระบายน้ำของอ่างฯ นฤบดินทรจินดาจากนี้ไป คือ ระบายวันละ 500,000 ลบ.ม. จนถึงกลางเดือนมกราคม 2561 จากนั้นเพิ่มการระบายเป็นวันละ 1.5 ล้านลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม – 31 พฤษภาคม 2561 รวมปริมาณน้ำตามแผนการระบาย 217 ล้านลบ.ม. ปริมาณน้ำที่ระบายไปแล้วทั้งสิ้น 4.3 ล้านลบ.ม." นายวิเชียร กล่าว

                   ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดา กล่าวต่อว่า สำหรับระบบส่งน้ำของอ่างฯ นฤบดินทรจินดา อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จะแล้วเสร็จในปี 2563 อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและสวนผลไม้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากตามแนวคลองห้วยโสมง แควหนุมาน แม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำบางปะกง ได้นำน้ำที่ส่งลงไปผลักดันน้ำเค็มไปใช้ตามเรือกสวนไร่นา โดยเฉพาะสวนทุเรียนที่ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจ ช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรรอดพ้นจากความเสียหายได้

                 "อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เกิดขึ้นมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2521 หลังจากนั้นทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับอ่างฯ นฤบดินทรจินดารวม 6 ครั้งด้วยกัน ทุกวันนี้ชาวบ้านดีใจมากที่ได้รับพระราชทานอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ และเป็นความภาคภูมิใจของข้าราชการกรมชลประทานที่ได้มารับหน้าที่ตรงนี้ด้วยเช่นกัน" นายวิเชียรกล่าวในตอนท้าย

                                                *************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ