ข่าว

ตลาดกลางกยท.เฮปิดราคายางที่ 48 บาทต่อกก.ส่งท้ายปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงเกษตรฯ"เดินหน้าผลักดันราคายางให้สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นตลาด ล่าสุดตลาดกลางกยท.และตลาดเครือข่าย เฮปิดราคาที่ 48 บาทต่อกก.ส่งท้ายปี

         30 ธ.ค.60 ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยว่า หลังจากที่รัฐบาลอนุมัติโครงการต่าง ๆ เพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น หวังสร้างเสถียรภาพราคายางในประเทศ ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในช่วงสัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า และใกล้เทศกาลวันหยุดยาวนี้ ทำให้หลายๆ โรงงาน เริ่มหยุดทำการ รวมทั้งตลาดซื้อขายยางทั้งในและต่างประเทศด้วย ที่มีการชะลอการซื้อขาย และการลงทุน

          เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางสามารถขายยางได้ในราคาที่สูงขึ้น การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จึงออกมาตรการกระตุ้นตลาด แม้จะเป็นช่วงการชะลอซื้อขายหรือเป็นช่วงปิดตลาดก็ตาม ทำ ให้วันนี้ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ซึ่งเดิมมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอยู่ที่ 43.55 บ./กก. โดยได้เข้าซื้อเพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้นใน 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดกลางสงขลา อยู่ที่ 48.00 บาท เพิ่มขึ้นจากราคาเดิม 1.50 บาท ตลาดกลางสุราษฎร์ธานี และตลาดกลางนครศรีธรรมราช อยู่ที่ 48.00 บาท เพิ่มขึ้นจากราคาเดิม 1.61 บาท

          "ที่สำคัญ มาตรการต่าง ๆ  โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายตลาดกลางกยท.เพื่อให้เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางสามารถขายผลผลิตได้ราคาเดียวกับการขายผ่านตลาดกลางยางพาราของกยท. เพราะมีการกำหนดราคาอ้างอิงที่เป็นธรรม ชัดเจน และสามารถเข้าถึงตลาดได้ง่ายนั้น ทำให้การซื้อขายยางวานนี้ ปิดประมูลที่ 48.00 บาทต่อกิโลกรัมเช่นกัน เช่น ตลาดเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์การยางกระบี่ จำกัด เป็นสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่เพิ่งจะเข้าร่วมเป็นเครือข่ายสมาชิกของตลาดกลางยางพารา กยท. วันแรก ได้มีการประมูลยางแผ่นรมควันชั้น 3 จำนวน 56,000 กิโลกรัม"

        การปิดประมูล สูงกว่าราคากลาง 1.56 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการลงได้ เสมือนเป็นการนำยางเข้าประมูลผ่านตลาดกลาง กยท.  เป็นการยกระดับราคายางส่งท้ายปี มอบเป็นของขวัญปีใหม่ แก่พี่น้องชาวสวนยางทุกคน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ