ข่าว

"ดร.สุเมธ"แนะภาครัฐสร้างชาวนารุ่นใหม่หวั่นขาดแคลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.สุเมธ"แนะภาครัฐเร่งสร้างชาวนารุ่นใหม่ หวั่นขาดแคลน ชาวนามืออาชีพ เตือนอย่ามุ่งเน้นผลิตปริมาณ การตลาดยั่งยืนควรเน้นโภชนะศาสตร์ 

        19 ธ.ค. 60 ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวระหว่าง การเปิดประชุมและปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ข้าวไทยกับคนไทย“ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า  ที่ผ่านมาคนไทยให้ความสำคัญในเรื่องข้าวอย่างมาก  แต่ยังมีปัญหาหลักในด้านไม่ให้ความสำคัญชาวนา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากกว่าการลดต้นทุน นอกจากนี้แนวโน้มไทยกำลังเข้าสู่ปัญหาขาดแคลนชาวนารุ่นใหม่ สาเหตุมาจากลูกหลานชาวนาเริ่มทิ้งห่าง หลังจบการศึกษาไม่หวนกลับไปสู่อาชีพเดิม อนาคตหากปล่อยให้เป็นอย่างนี้ เกษตรกร ชาวนาจะลดลงอย่างแน่นอน ที่ผ่านมามูลนิธิฯแก้ปัญหาด้วยการให้เด็กรุ่นใหม่เข้าแคมป์เรียนรู้งานที่ สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ  (International Rice Research Institute ) หรือ IRRI เรื่องทำนา และให้เป็นทูตยุวชนข้าว เด็กรุ่นนี้จะทำหน้าที่พูดคุยกับลูกหลานชาวนาด้วยกัน

           "ดร.สุเมธ"แนะภาครัฐสร้างชาวนารุ่นใหม่หวั่นขาดแคลน

        “หลักในการเพ่ิ่มมูลค่าข้าวไทยวันนี้เราต้องศึกษาว่าในข้าวที่กินมีอะไรบ้างนอกจากรสชาติความอร่อย ต้องเปลี่ยนมาศึกษาว่าข้าวแต่ละประเภท มีคุณค่าอะไรบ้าง ต่อไปนี้การกินข้าวอย่าดูปริมาณ แต่ต้องดูว่าพันธุ์ข้าวแต่ละสายพันธุ์ให้อะไร ทำจะทำให้ข้าวไทยมีความหลากหลาย ส่วนหน่วยราชการอย่ามุ่งแต่สร้างเงินแต่ต้องศึกษากลุ่มข้าว โดยเฉพาะพันธุ์พื้นเมือง ในด้านการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ จะทำให้การตลาดยืนยาว เพราะข้าวแต่ละสายพันธุ์พื้นเมือง มีคุณสมบัติแตกต่างกัน วันนี้ถึงเวลาที่จะต้องส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้ว่าข้าวแต่ละสายพันธุ์เป็นอย่างไร มีคุณค่าด้านไหน คุณสมบัติจำเพาะอย่างไร”

      "ดร.สุเมธ"แนะภาครัฐสร้างชาวนารุ่นใหม่หวั่นขาดแคลน

        สำหรับการตลาดในยุคปัจจุบันผู้ผลิต ผู้ค้า ต้องปรับเปลี่ยนทิศทางการส่งออกจากเดิมที่มุ่งแต่ปริมาณ ต้องเปลี่ยนมาศึกษากลุ่มผู้บริโภค ถึงพฤติกรรมการกิน ควบคู่กับการทำการตลาดอย่างการแนะนำวิธีปรุง เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับคุณค่าข้าวอย่างครบถ้วน ส่วนการส่งออกอย่ามุ่งตลาดเดียวไม่อย่างนั้นหากมีการหยุดซื้อจะเกิดปัญหา ต้องกระจายตลาดให้มากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยง ควบคู่กับการแปรรูปที่สามารถบริโภคได้อย่างรวดเร็ว

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ