ข่าว

   สมาคมประมงขอเพิ่มวันทำประมงอีก2เดือนอ้างวันจากเรือที่หาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   สมาคมประมงขอเพิ่มวันทำประมงอีก2เดือนอ้างวันจากเรือที่หาย

                      นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยพร้อมตัวแทน สมาชิก 57 สมาคม ว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากกลุ่มประมงถึงการออกพระราชกำหนด(พรก.)การประมง ว่ามีข้อบังคับบางอย่างที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและส่งผลกระทบกับชาวประมง รวมทั้งต้องการวันทำประมงเพิ่ม ดังนั้นเพื่อหาทางออกร่วมกัน จึงได้แต่งตังให้นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อดีตอธิบกรมประมง เป็นประธานคณะทำงานร่วมกันเพื่อศึกษาถึงผลกระทบและแนวทางแก้ไข โดยส่วนตัวเห็นว่า การออก พรก. ประมงเดิมที่เกษตรกรไม่มีส่วนร่วม แต่เมื่อพรก.มีผลบังคับไปแล้วและผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่คือชาวประมง ดังนั้นหากต้องเปลี่ยนแปลงในข้อบังคับก็ควรจะให้ชาวประมงเข้ามาเรียนรู้ด้วย

                     ส่วนการขอวันทำประมงเพิ่มนั้นต้องพิจารณา ด้วยว่าได้ละเมิด เงื่อนไขการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือไอยูยู หรือไม่ ทั้งหมดนี้ ได้กำหนดระยะเวลาไว้ 3 เดือนในการหาทางออกร่วมกัน ใน 3 เดือนนี้ทุกเดือนต้องรายงานความคืบหน้า

                    นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันวันทำประมง 220 วันจะสิ้นสุดในเดือน ม.ค. นี้หลังจากนั้นจะต้องจอดเรือ สินค้าอาหารทะเลจะเหลือออกสู่ตลาดน้อยมากและราคาแพง ดังนั้นสมาคมฯจึงเสนอให้กระทรวงเกษตรฯพิจาณณาเพิ่มวัน ซึ่งสามารถทำได้โดยพิจารณาจาก เรือที่ปัจจุบันยังสำรวจไม่พบ จำนวน 700 ลำ เรือที่มีใบอนุญาตออกอาชญาบัตรแล้วแต่ไม่ออกหาปลาเกิน 2 ปี จึงไม่มีการต่ออายุ อีก 600 ลำ เรือที่วัดขนาดใหม่และพบว่ามีขนาดเล็กลง 700 ลำ รวมทั้งกรณีที่กรมประมงกำหนดให้จับปลาได้เพียง 90 % การทำประมงตามค่าจับสัตว์น้ำสูงสุดอย่างยั่งยืน หรือเอ็มเอสวาย ที่เหลือ 10 %ให้เหลือพ่อแม่พันธุ์ ทั้งหมดสามารถเพิ่มวันทำประมงได้อีก 60 วัน หากได้รับพิจารณาก็สามารถออกทำประมงได้ทันทีตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นไป

                     โดยระหว่างเดือน ม.ค.- มี.ค. นี้ เรือประมงจะหยุดออกเรือเป็นระยะ ประมาณเดือนละ 10 วัน สำหรับการกำหนดให้เปิดบัญชีกับแรงงานต่างด้าวนั้นให้พิจารณาตามความสมัครใจ กรณีรับเงินสดได้แต่ต้องมีการเซ็น หรือประทับรอยนิ้วมือแทน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ