ข่าว

กรมชลฯแจงกรณีอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ถูกปล่อยทิ้งร้าง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลฯแจงกรณีอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ถูกปล่อยทิ้งร้าง 

 

         วันที่ 11 ธ.ค. นายทองเปลว กองจันทร์ ช่วยราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวว่านายบำรุง คะโยธา อนุกรรมการการมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำคณะเข้าสำรวจพื้นที่บริเวณอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ โดยระบุว่า สภาพพื้นที่ขณะนี้เสมือนถูกปล่อยทิ้งร้าง เส้นทางคมนาคมพังเสียหาย แต่ไม่ได้รับการซ่อมแซมปรับปรุง ขณะที่บริเวณอุโมงค์ลำพะยังภูมิพัฒน์ยังไม่มีการปรับปรุงพัฒนา ทั้งๆ ที่เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้ประโยชน์ทั้งด้านท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ นั้น 
    กรมชลประทาน ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ โครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ.ดงหมู ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เป็นอุโมงค์ที่เชื่อมกับอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ เจาะลอดใต้เขาภูบักดี ใช้ในการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ บ.แก่งนาง ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ประกอบด้วยอุโมงค์ขนาดกว้าง 3 เมตร สูง 3 เมตร ยาว 740 เมตร โดยภายในอุโมงค์มีท่อผันน้ำความยาว 760 เมตร(ท่อช่วงแรกจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.20 เมตร ความยาว 50 เมตร และช่วงที่เหลืออีก 710 เมตร มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.80 เมตร) ปลายท่อผันน้ำจะเชื่อมกับถังพักน้ำบริเวณบ.ดงหมู ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ และจากถังพักน้ำจะมีระบบท่อส่งน้ำสายใหญ่และสายซอยรวม 12  สาย ความยาวรวม 33.57 กิโลเมตร เพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทาน 12,000 ไร่ ในเขตจ.กาฬสินธุ์
    สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ มีความจุ 12 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่ชลประทานในเขตจ.มุกดาหาร 1,600 ไร่ ส่งน้ำด้วยระบบท่อส่งน้ำ 2 สาย ความยาวรวม 6.87 กม. ราษฎรได้รับประโยชน์ 500 ครัวเรือน 
    โครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ เริ่มส่งน้ำมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ตามปริมาณน้ำต้นทุนและตามความจำเป็น เพื่อเสริมน้ำฝนในช่วงที่ฝนทิ้งช่วง ซึ่งในฤดูแล้งปี 2560 ได้เริ่มส่งน้ำให้เกษตรกรทำการเกษตรได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา เกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกข้าวโพด ยาสูบ และพืชผักสวนครัว ทั้งนี้ อุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ จะส่งน้ำได้เฉลี่ยปีละประมาณ 2.50 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำห้วยไผ่ และอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ สามารถจัดสรรน้ำให้กับพื้นที่ชลประทานทั้ง 2 พื้นที่ในเขตจ.มุกดาหาร และจ.กาฬสินธุ์ได้ โดยไม่มีปัญหาเรื่องการจัดสรรน้ำแต่อย่างใด
    สำหรับทางเข้าหัวงานของโครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ นั้น โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ ได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดปี 2560 เพิ่มเติม จำนวน 12 ล้านบาท เพื่อดำเนินการปรับปรุงถนนจากเดิมเป็นถนน Double Surface เป็นถนน Asphaltic concrete ระยะทาง 5 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติเงินกันเหลื่อมปี ในส่วนของอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ นั้น ปัจจุบันเป็นแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร และส่วนราชการต่างๆทั่วประเทศได้เดินทางเข้ามาศึกษาดูงานเป็นประจำทุกปี ปีหนึ่งประมาณกว่า 100 คณะ หรือมากกว่า 5,000 คนต่อปี
    สำหรับอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์และระบบส่งน้ำ ทั้ง 12 สาย กรมชลประทาน มีแผนในการดูแลบำรุรักษาเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี โดยในปี 2560 มีแผนดำเนินการบำรุงรักษา ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อให้ระบบท่อส่งน้ำอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ ขอยืนยันว่ากรมชลประทานไม่ได้มีการปล่อยปะละเลยในการบำรุงรักษาอาคารชลประทาน อ่างเก็บน้ำ และระบบชลประทานทั่วประเทศแต่อย่างใด โดยเฉพาะหากพื้นที่ใดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ