ข่าว

เกษตรกรมีลุ้น ! เตรียมคลอคแพคเกจใหญ่แก้หนี้-หายจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ลักษณ์”แย้มเกษตรกรฯทั่วประเทศรอฟังข่าวดี ประกาศแพคเกจใหญ่แก้หนี้แบบเจาะจงรายบุคคลแนวคิด“สมคิด”ฟื้นฟูได้ผลจริง ยันเที่ยวนี้หลุดพ้นวงจรหนี้สินหายจนแน่

          2 ธ.ค.60 นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังระดมสมองธนาคารรัฐ  เตรียมประกาศแพ็คแก็ตใหญ่ ออกมาช่วยหนี้เกษตรกร ในหลักการแก้ไขปัญหาหนี้สิน พร้อมกับการฟื้นฟูอาชีพการเกษตร ในรูปแบบเฉพาะเจาะจงรายบุคคล โดยเที่ยวนี้จะทำให้ได้ผลชัดเจน มีการกำหนดแผนฟื้นฟูการประกอบการอาชีพรายบุคคล อยู่ในแผนมาตรการแก้หนี้สินเกษตรกรทุกอาชีพ

          “จะมีการจัดทำแผนฟื้นฟูประกอบอาชีพรายบุคคล มีหน่วยงานมอนิเตอร์ลงพื้นที่ติดตามใกล้ชิด เพื่อให้ฟื้นฟูได้ หลุดพ้นหนี้สิน ทั้งหนี้นอกระบบและในระบบ มีมาตรรองรับ บรรเทาความเดือดร้อน ขั้นตอนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูการประกอบอาชีพ เจาะจงรายบุคคล ให้หลุดจากภาระหนี้เดิมและบรรเทาความเดือดร้อนไปด้วย ซึ่งเป็นแนวความคิดของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องมาโฟกัสลงไปที่เกษตรกรรายบุคคล ทำให้หลุดพ้นวงจรหนี้สิน ด้วยวิธีการหวังผลได้จริงมีแผนฟื้นฟูการประกอบอาชีพมั่นคงต่อไปได้”นายลักษณ์ กล่าว
           รมช.เกษตรฯกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีหลายฝ่ายออกมาโจมตีแนวคิดของตนในการทำไซโล เพื่อชะลอผลผลิตการเกษตร เพราะวัฐจักรของสินค้าเกษตรทุกชนิดหากออกมาพร้อมกัน จะถูกกดดันราคา ซึ่งตนขอให้เข้าใจว่า สินค้าเกษตร มีช่วงเวลาที่ออกมามากก็เหมือนกับช่วงฤดูน้ำมามาก ต้องทำแก้มลิง เอาน้ำไปพักไว้ ดังเช่นพระราชดำรัสในหลวง ร.9  ที่สามาถนำมาปรับใช้ เป็นแก้มลิงพืชผลการเกษตรได้ ให้มีที่เก็บเพราะออกสู่ตลาดมากไป ทำให้ราคาต่ำ และค่อย ๆ ปล่อยออกมาตามความต้องการแท้จริงของตลาด ซึ่งต้องอาศัยพลังการร่วมกลุ่มเกษตรกร เป็นรัฐวิสาหกิจชุมชน ตั้งเป็นสหกรณ์ มาบริหารจัดการผลผลิตเหล่านี้ ส่วนไชโล เป็นเครื่องมืออุปกรณ์เท่านั้น
          “เข้าไปสนับสนุนสหกรณ์ พัฒนาขีดความสามารถ ออกมาจัดการผลผลิตเกษตร ได้สัก 30 เปอรเซนต์ ก็จะทำให้ยกระดับราคาได้ และต้องเปิดโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน เทคโนโลยี  เหมือนน้ำมาก มีแก้มลิง ชะลอไว้ ของออกมาก ๆ ให้ไปอยู่อีกที่ ทยอยออกมาตามความต้องการตลาด  เพราะประเทศไทยมีเกษตรกรรายย่อยมาก ต้องมีวิธีจากรัฐลงไปช่วยให้เขาทำร่วมกลุ่ม วิสาหกิจชุมชน เป็นสหกรณ์เข้มแข็ง ให้เกิดขึ้นในสมัยนี้ และรัฐให้การสนับสนุนต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ ซึ่งการจะไปแข่งพ่อค้าเอกชน ยากพอสมควร ภาครัฐต้องเข้าไป นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายมาให้ทำปัจจัยความยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับภาคเกษตร “นายลักษณ์ กล่าว
           รมช.เกษตรฯ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ว่าแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ จะเข้าพบตนในวันที่ 6 ธ.ค.ซึ่งจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และข้อเรียกร้องให้ใช้ยางประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการที่ครม.สัญจร จ.สงขลา ให้เพิ่มการใช้ในหน่วยงานรัฐ ให้ได้ 2 แสนตัน เพื่อดูดยางจากตลาดและในโกดังรัฐกว่าแสนตัน ส่งผลต่อราคาตลาดโลก โดยจะพูดคุยกับกระทรวงคมนาคม ปลดล็อคระเบียบต่าง ๆ ซึ่งนายกฯต้องการให้เกิดขึ้นโดยการนำยางไปทำถนน ผสมกับยางมะตอยได้ถึง 12 เปอร์เซนต์ ที่มาช่วยดึงยางออกจากระบบได้มาก ทั้งนี้ตนได้เรียกดูผลสอบข้อเท็จจริงที่ม็อบเกษตรกรสวนยาง เรียกร้องให้ปลด นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ออกเพราะบริหารงานในกยท.ไม่โปร่งใส แต่ผลสอบยังมาไม่ถึง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ