ข่าว

ยลโฉม“ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย”ที่สวนสัตว์ดุสิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยลโฉม“ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย”ที่สวนสัตว์ดุสิตในวันพ่อแห่งชาติ  5 ธ.ค.60

 

           พิทักษ์ อุ่นซ้อน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต กล่าวถึงกิจกรรมเสริมพิเศษในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยสวนสัตว์จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ นอกเหนือจากวันปกติธรรมดาเพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ประกอบด้วย นิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 9 และเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้มุมมองใหม่และส่งเสริมการทำกิจกรรมในครอบครัว จึงได้จัดกิจกรรมต้นไม้แห่งความดี การประดิษฐ์การ์ดให้แก่พ่อ จิตรกรน้อยในสวนสัตว์ เกมซ่อนพรางกลางวนา การให้ความรู้เรื่องสัตว์ผ่านตัวอย่างสัตว์สตัฟฟ์และสัตว์มีชีวิตขนาดเล็ก สาธิตการให้อาหารสัตว์และนำสัตว์เชื่องมาให้ชมอย่างใกล้ชิดเช่น ม้าแคระอาร์เจนตินา แพะ กิ้งก่าเครา และงูหลามทอง เป็นต้น พร้อมสนุกสนานถ่ายภาพกับการ์ตูนสัตว์ป่ามาสคอต

             และที่สำคัญพบกับสมาชิกเกิดใหม่ “ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย” ตัวแรกที่เกิดในสวนสัตว์ดุสิตเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา จำนวน 1 ตัว ยังไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 3 เดือน โดยทั้งพ่อและแม่นกกระเรียนสามารถเลี้ยงดูลูกได้เป็นอย่างดี 

             จากการเกิดของลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทยตัวนี้ นับว่าสวนสัตว์ดุสิตประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของนกชนิดนี้ ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมีนกกระเรียนพันธุ์ไทยจำนวน 3 ตัว รวมอยู่กันกับนกน้ำนานาชนิดให้ผู้มาเที่ยวได้ชมอย่างใกล้ชิด

            สำหรับนกกระเรียนพันธุ์ไทยเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เคยเป็นนกที่มีสถานภาพสูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทยและจากการที่องค์การสวนสัตว์ร่วมกับหน่วยงานหลายภาคส่วน จัดทำโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติ ส่งผลให้ประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยมีมากกว่า 70 ตัวโดยเฉพาะสวนสัตว์นครราชสีมาได้ทำการเพาะเลี้ยงนกกระเรียนพันธุ์ไทยจนประสบความสำเร็จและได้นำไปปล่อยกลับคืนสู่พื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มากและเขตห้ามสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

        

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ