ข่าว

ตามรอยพระบาท ยลพรรณไม้งามอร่าม“สวนหลวงร.9”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามรอยพระบาท"ปราชญ์แห่งการพัฒนา”ยลพรรณไม้งามอร่าม“สวนหลวงร.9”

              ตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยอุตสาหะ การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยือนราษฎรในถิ่นทุรกันดาร แม้การเดินทางแสนลำบากก็มิทรงย่อท้อ ด้วยพระราชหฤทัยที่มุ่งมั่นเต็มเปี่ยมไปด้วยพระเมตตา เพื่อทรงวางรากฐานการพัฒนาที่มั่นคงให้แก่ประเทศผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านต่างๆ ทำให้ราษฎรได้หลุดพ้นจากความทุกข์ยาก สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพอย่างมั่นคง อันเป็นประจักษ์พยานถึงความเป็นปราชญ์แห่งการพัฒนาของพระองค์ในทุกด้าน

 ตามรอยพระบาท ยลพรรณไม้งามอร่าม“สวนหลวงร.9”

               ดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(สำนักงาน กปร.) เผยว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสำคัญกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานแนวทางการพัฒนาด้านต่างๆ ไว้ และก่อเกิดประโยชน์กับราษฎรเสมอมา มีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์ในทุกด้านให้ได้รับการขยายผลไปสู่การใช้ประโยชน์และการน้อมนำไปปฏิบัติใช้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

 ตามรอยพระบาท ยลพรรณไม้งามอร่าม“สวนหลวงร.9”

               และทุกปีที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้ร่วมกับมูลนิธิสวนหลวง ร.9 จัดงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9” เป็นประจำทุกปี โดยในปี 2560 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 30 ประกอบกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ทางองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ ได้มีมติกำหนดให้เป็น “วันดินโลก” และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้เป็น วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หรือวันพ่อแห่งชาติด้วย

              ทั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธานให้ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนและประชาชนโดยทั่วไป โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 10 ธันวาคม 2560 ณ หอรัชมงคล สวนหลวง ร.9 กรุงเทพฯ ภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการถึงผลสำเร็จของโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

               ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ฝึกอบรมอาชีพ หลักสูตรระยะสั้น จำนวน 6 หลักสูตร ประกอบด้วย การจัดทำลูกประคบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ การทำสบู่เหลวขมิ้นชัน โดยวิทยากรจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การทำบลูเบอร์รี่ชีสพาย การทำโยเกิร์ต การทำแฮมเบอร์เกอร์ไก่ จากศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ปทุมธานี นอกจากนี้ยังมีการทำสลัดโรลและน้ำสลัดต่างๆ และการผลิตพวงมาลัยดอกไม้สดรวมทั้งการทำบายศรี จากศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. มีนบุรี มาให้ความรู้ถ่ายทอดประสบการณ์ เทคนิคต่างๆ ในการประยุกต์ใช้ที่สามารถนำไปต่อยอดได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมการสาธิตและฝึกปฏิบัติจริงร่วมกัน ระหว่างผู้เข้ารับการอบรมกับวิทยากรผู้บรรยาย

              นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับปัจจัยการผลิตจากศูนย์ศึกษาการพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริและศูนย์สาขา เพื่อเป็นต้นทุนในด้านการผลิตเบื้องต้นฟรี แต่ละหลักสูตรจะเปิดอบรมกลุ่มละ 100 คน โดยในวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม ในช่วงเช้า เปิดฝึกอบรมเรื่อง การจัดทำลูกประคบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ในช่วงบ่าย ฝึกอบรมเรื่องการทำสบู่เหลวขมิ้นชัน วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม ในช่วงเช้า เปิดฝึกอบรมเรื่องการทำบลูเบอร์รี่ชีสพายและโยเกิร์ต ในช่วงบ่าย เปิดฝึกอบรมเรื่องการทำแฮมเบอร์เกอร์ไก่ และในวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม ช่วงเช้า ฝึกอบรมเรื่องการผลิตสลัดโรลและน้ำสลัดชนิดต่างๆ ในช่วงบ่าย ฝึกอบรมเรื่องการร้อยพวงมาลัยดอกไม้สดและการทำบายศรี เป็นต้น

              ขณะเดียวกันยังมีการจัดแสดงนิทรรศการพืชสมุนไพรใกล้ตัว และการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องพืชสมุนไพรที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน เพื่อสุขภาพที่ดี พร้อมแจกฟรีต้นพืชสมุนไพรมากมายหลายชนิด ที่มีประโยชน์และหายากในปัจจุบัน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้กับผู้ร่วมงานได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมค้นหาคำตอบจากนิทรรศการองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริ และตัวอย่างผลสำเร็จในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และรับของรางวัล เช่น เสื้อโปโล กระเป๋าใบใหญ่ หนังสือทรงคุณค่า ฉบับการ์ตูน 2 ภาษา และอื่นๆ อีกมากมายภายในงานอีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ