ข่าว

ม.เกษตร วิทยาเขตสกลนครผนึกธกส.สานต่อโครงการดาวล้อมเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.เกษตร วิทยาเขตสกลนครผนึกธกส.สานต่อโครงการดาวล้อมเดือน

            เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องประชุม 9-205 ชั้น 2 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ท่านที่13 นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ท่านที่ 28 เป็นประธานในการประชุมร่วมกับนายมรกต พิธรัตน์ รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พร้อมด้วยรศ.วิไลศักดิ์ กิ่งคำ รักษาการแทนรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วข.ฉกส. ผู้แทนกรมชลประทาน และสมาชิกดาวล้อมเดือน สำหรับประเด็นในการร่วมประชุมครั้งนี้ คือ

- การติดตามผลและการขับเคลื่อนโครงการดาวล้อม 
เดือน ว่ามีความก้าวหน้าเพียงใด และหลังจากเริ่ม
โครงการไปมีความคุ้มค่าในการดำเนินกิจกรรม
หรือไม่ และในอนาคตจะดำเนินการต่อไปอย่างไร
และในทิศทางใดบ้าง (ขับเคลื่อน-ต่อยอด-ขยายผล)

               สำหรับโครงการดาวล้อมเดือน ที่ทาง มก.ฉกส.ร่วมกับ ธ.ก.ส.สนจ.สกลนคร ได้เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 ซึ่งได้ต่อยอดไปที่จังหวัดกำแพงเพชร และเชียงใหม่ โดยมีแนวคิดในการพัฒนาชุมชนรอบๆ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการร่วมกับภาคีในการพัฒนา ได้แก่ ธ.ก.ส. , ม.เกษตรศาสตร์ , สกต. , เทศบาล , ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชนเป้าหมาย โดยพัฒนาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มีการเชื่อมโยงการผลิต-การตลาดของสินค้าเกษตร โดยการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากร/สิ่งแวดล้อม ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ และเป็นการสร้างความมั่นคงด้านการพัฒนาชุมชน

            ทางรองผจก.ใหญ่ ธ.ก.ส. นายมรกต พิธรัตน์ ชี้แจงถึงการขับเคลื่อนและประเด็นปัญหาสังคมของเกษตรกร คือ ต้องมีการขับเคลื่อนระบบทุน ต้องหาตลาดรองรับ และต้องให้องค์ความรู้แก่เกษตรกร ถึงแม้หากเกษตรกรมีทุนในการดำเนินกิจกรรม แต่ไม่มีตลาดรองรับ ไม่มีองค์ความรู้ให้เกษตรกรอย่างแท้จริง โครงการก็จะไม่เกิดผลเป็นรูปธรรม

                ทั้งนี้ ทางรศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ ได้กล่าวต่อว่า ต้องการให้ทั้ง 2 องค์กรและสมาชิกภาคี ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการต่อเนื่องไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตอนล่าง / ภาคเหนือตอนบน ตอนล่าง / ภาคตะวันออกตอนบน ตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน ตอนล่าง เพื่อขยายฐานโครงการโรงเรียนเกษตรทางอากาศ ผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุ ม.ก.

              สำหรับโครงการดาวล้อมเดือน เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ มก.- ธ.ก.ส.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ