ข่าว

 เคล็ด(ไม่ลับ)ช่วยในการฝึกน้องหมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร 

 

  ข้อคิด เคล็ดลับ วิธีการ และอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ ที่ใช้ช่วยฝึกนิสัย ซึ่งบางครั้งอาจนึกไม่ถึงแต่มันจะช่วยให้คุณฝึกหรือแก้นิสัยหมาแก่คุณได้ง่ายหรือประหยัดเวลามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ลองดูครับ

- แผ่นดูดซับ หรือแผ่นซึมซับ : เป็นวัสดุคล้ายผ้าอ้อมเด็ก คือ ดูดซับสิ่งปฏิกูลได้เป็นอย่างดี แต่มีลักษณะเป็นแผ่นแบนสี่เหลี่ยมมีขนาดต่างๆ คุณสามารถนำมาใช้เป็นที่ฝึกหัดให้ลูกหมาขับถ่ายได้ดีกว่ากระดาษหนังสือพิมพ์หรือผ้าขี้ริ้ว เนื่องจากมันจะดูดซับฉี่ได้อย่างหมดจด ไม่เฉอะแฉะ หรือเปียกชื้นจนหมาไม่อยากขึ้นไปใช้ ซ้ำยังสะดวกในการเก็บรวบรวมไปทิ้งอีกด้วย

- กรงพลาสติก หรือกรงที่ใช้เคลื่อนย้าย เป็นอุปกรณ์ฝึกหมาให้รู้จักการรอคอยเวลาที่เหมาะสม โดยเลือกขนาดที่เหมาะกับหมาตัวนั้นๆ โดยดูจากว่าเมื่อหมายืนแล้วหลังไม่ชน มันกลับตัวหมุนตัวในกรงได้สบาย คุณสามารถใช้ฝึกให้หมารู้จักอยู่เป็นที่เป็นทาง เป็นสัดส่วน และเป็นเวล่ำเวลา

- จุดขับถ่ายในบ้าน หรือสุขาหมานั่นเอง แต่เป็นแบบใช้ในบ้าน ซึ่งคุณสามารถทำขึ้นจากการใช้ถาด หรือกระบะพลาสติกมีขอบเตี้ยๆ ปูด้วยแผ่นดูดซับปฏิกูล จัดวางไว้ให้หมาได้ใช้ในบ้านเมื่อยามที่คุณต้องขังเขาไว้ทั้งวัน เขาจะไม่ปล่อยเรี่ยราดในที่อื่นไงครับ

- ชนวนอึ ฟังดูแปลกนะครับ แต่ไม่แปลกเลย ลองนึกดูว่าคุณใช้แท่งสวนใส่ก้นให้ลูกน้อยของคุณเพื่อกระตุ้นให้อึออกมา เราสามารถนำแท่งสวนนี้มาเป็นตัวชนวนกระตุ้นหมาที่มิได้ฝึกให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทางมาก่อน โดยเฉพาะหมาโต เพื่อมิให้มันขับถ่ายเลอะเทอะ

หลักการคือ เมื่อเราสอดแท่งกระตุ้นอึนี้เข้าไปในก้นหมา ร่างกายหมาจะพยายามขับมันออกไปโดยการเบ่งจนอึออกมาด้วย ฉะนั้น เมื่อสอดชนวนอึสักพักคุณก็พาหมาตัวนั้นออกไปนอกบ้านตรงตำแหน่งที่คุณอยากให้เป็นสุขาหมา ให้อยู่ตรงนั้นสักพักมันจะอึออกมาเอง พออึเสร็จแล้ว คุณควรพูดชมหมาพร้อมลูบไล้แสดงความชื่นชมว่ามันทำดีทำถูกต้อง ใช้วิธีนี้ไม่กี่ครั้งหมาย่อมรู้ว่าต้องไปอึนอกบ้านตรงตำแหน่งนั้นๆ

- ผืนผ้าพลาสติก เลือกหาแผ่นผ้าที่เป็นพลาสติกผืนใหญ่ๆ มาประยุกต์ใช้แก้ไขนิสัยหรือพฤติกรรมขับถ่ายประชดหรือแกล้งเจ้าของบ้าน โดยให้ใช้ผืนผ้าพลาสติกคลุมบนที่นั่ง โซฟา หรือพื้นที่หมามักขึ้นไปขับถ่าย พร้อมจัดหาพื้นที่เหมาะสม เช่น ปูพื้นด้วยแผ่นดูดซับให้เป็นที่ขับถ่ายเหมาะสม และน่าขับถ่ายกว่าบนแผ่นพลาสติกที่เมื่อเหยียบก็ลื่นมีเสียงกรอบแกรบ ไม่สบายตีน ไม่สบายตัว

- ตารางเวลา การฝึกแก้นิสัยหมา ต้องฝึกปฏิบัติบทเรียนที่ทำซ้ำไปมา ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องเที่ยงตรง หมาจึงจะจดจำเพราะรู้ว่า หวังว่าจะได้อะไร ? ทำอะไร ? จากใคร ? และเมื่อไร ? ดังนั้น คุณต้องทำตารางเวลาเพื่อปฏิบัติตามนั้นอย่างเคร่งครัดไม่คลาดเคลื่อน

การแก้ไขนิสัยหมาด้วยวิธีต่างๆ จะทำได้ง่ายขึ้นด้วยเคล็ดไม่ลับเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ครับ !

                                       ---------------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ