ข่าว

"เกษตรฯ"ชูปลากัดสัตว์น้ำประจำชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  "เกษตรฯ"ชูปลากัดเป็นปลาประจำชาติ สร้างอัตลักษณ์ให้สัตว์น้ำสวยงามไทย กรมประมง MOU สสว. ขับเคลื่อนการสร้างสรรค์ธุรกิจด้วยนวัตกรรมผ่านการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่

              24 พ.ย. 60 นายสัตวแพทย์ธนิตย์ เอนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมการขับเคลื่อนให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) ปี 2561 ระหว่างกรมประมง กับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยมี นางจีรวรรณ แย้มประยูร อดีตรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และคณะผู้บริหารในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธี ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ทำเนียบรัฐบาล
               นายสัตวแพทย์ธนิตย์ เอนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญในการยกระดับและส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันสินค้า  ภาคการเกษตรของไทยภายใต้แนวคิดไทยแลนด์ 4.0 โดยสนับสนุนให้เกษตรกรได้พัฒนาศักยภาพในการผลิต สินค้าเกษตรที่มีคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการของตลาด พร้อมนำนวัตกรรมเข้ามาร่วมขับเคลื่อนเพื่อสร้าง มูลค่าเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันสินค้าปลาสวยงามของไทยเป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่ยังมีแนวโน้มการขยายตัวในตลาด ส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “ปลากัด” ซึ่งไทยมีปัจจัยพื้นฐานทั้งในด้านพร้อมของศักยภาพการเลี้ยงและการพัฒนาสายพันธุ์เป็นอย่างดีจนเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงในระดับสากล กระทรวงเกษตรฯ เล็งเห็นศักยภาพดังกล่าว จึงเตรียมผลักดันให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เพื่อเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์สัตว์น้ำสวยงามไทย ที่มีตำนานเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตสังคมและวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รวมระยะเวลานานกว่า 667 ปี จนถึงปัจจุบันยังคงมีการสืบสานการเลี้ยงปลากัดในแทบทุกจังหวัด ทั้งการเลี้ยงเพื่อ อนุรักษสายพันธุ์ การเลี้ยงเป็นงานอดิเรกและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ซึ่งเป็นการสานสัมพันธ์ของคนใน ครอบครัวและชุมชน ขณะเดียวกันยังมีการพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์และขยายสู่เชิงพาณิชย์ สามารถสร้างอาชีพ หลักและสร้างรายได้เสริม ตลอดจนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน นำรายได้เข้าประเทศปีละไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

                นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า “ปลากัด” เป็นสัตว์น้ำสวยงามชนิดหนึ่ง ซึ่งกรมประมงได้ต่อยอดพัฒนายกระดับการผลิตและการตลาดอย่างต่อเนื่องภายใต้ ยุทธศาสตร์ปลาสวยงาม ปี 2556-2560 โดยมีการพัฒนาระบบการผลิตสู่มาตรฐาน พัฒนาสายพันธุ์ให้มีความหลากหลาย อาทิเช่น ปลากัดสีเดี่ยว ปลากัดหม้อหางคู่ ปลากัดหางคู่ยาว (หางกรรไกร) ปลากัดฮาฟมูน หางคู่ ปลากัดฮาฟมูนยักษ์ ปลากัดหม้อคราวเทล ปลากัดคราวเทล ปลากัดหม้อฮาฟมูนหูช้าง และปลากัดจีน พร้อมสนับสนุนการรวมกลุ่มการผลิตและสร้างเครือข่าย ส่งเสริมการซื้อขายผ่านระบบตลาดออนไลน์ เปิดโอกาสและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสู่ตลาดโลก โดยปัจจุบันมีตลาดที่สำคัญ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา และ สิงคโปร์ ซึ่งมูลค่าการส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี 

                เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกร ผู้เพาะเลี้ยงปลากัดรายย่อย สามารถต่อยอดกิจการเชิงพาณิชย์มากยิ่งขึ้น กรมประมงจึงร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อม (สสว.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ “START UP” 2561 ซึ่งจะทำให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากัดสามารถก้าวสู่ผู้ประกอบการ 4.0 ที่มีศักยภาพสามารถเริ่ม ต้นธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

                “การประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ นอกจากจะเกิดการพัฒนาและอนุรักษ์ปลากัดให้อยู่คู่บ้านคู่เรือนคนไทยอย่างยั่งยืนสืบไปแล้ว คาดว่าจะเกิดการต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative economic) โดยมีการสร้างนวัตกรรมสินค้าและบริการต่อยอดจากเทรนด์ (Trend) ปลากัดป้อนเข้าสู่ตลาด เพิ่มมากขึ้น เช่น เคสโทรศัพท์ พวงกุญแจ แก้วกาแฟ ผ้าพันคอ หมอน เสื้อผ้า กระเป๋า แฟชั่นคอลเลคชั่นปลา กัดไทย เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านลายปลากัด และแสตมป์ ซึ่งอาจเป็นสินค้าสร้างสรรค์ส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต” อธิบดีรมประมง กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ