ข่าว

 หูก็ต้องดูแลรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ..น.สพ.ปานเทพ รัตนากร

 

โรคในช่องหู รูหู ใบหู ของหมาเป็นความทรมานแก่เจ้าของหู คือตัวหมา และเจ้าของหมาคือตัวคน เป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ หมาทั้งคัน ทั้งเจ็บปวด ส่วนเจ้าของทั้งเหม็น ทั้งจน(เพราะค่ารักษาพยาบาล)

ฉะนั้น การดูแลรักษาหูจากโรคภัยทั้งหลายอย่างถูกต้องสำหรับเจ้าของปฏิบัติจึงต้องรู้ไว้ และดำเนินอย่างถูกต้องดังข้อแนะนำต่อไปนี้

(1) ใบหูและส่วนของหู มีความเปราะบาง อ่อนไหว ต้องปฏิบัติด้วยความทะนุถนอม อ่อนโยน เบามือ เสมอ และด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง

(2) จากความอ่อนไหว ไวต่อความรู้สึกเจ็บปวด ทำให้การรักษาหรือทำความสะอาดบางกรณี จำต้องให้ยาซึมช่วยเพื่อลดความทรมานขณะหยอดยา ทายา หรือเช็ดทำความสะอาดช่องหู

(3) จำไว้ว่าถ้ามีขี้หู หรือหนอง หรือคราบสิ่งสกปรกติดในช่องหูจำนวนมากละก็ยาที่ใช้ทาหรือหยอดภายในรูหูจะมิอาจแทรกซึมลงไปสู่ผิวเพื่อการรักษา

(4) ขี้หู น้ำเหลือง น้ำหนวก สะเก็ดต่างๆ จะเป็นตัวส่งเสริมให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น จากเชื้อแบคทีเรียหรือไรต่างๆ

(5) ขี้หู หรือน้ำเหลืองที่แห้งติดกรังอยู่เป็นเวลานานในช่องหู จนมิสามารถเขี่ยหรือคีบออกได้ เพราะหากพยายามทำจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดรวดร้าวแก่หมายิ่งนัก ฉะนั้นเพื่อลดความเจ็บปวด โดยทำให้ขยะรูหูออกง่ายดายด้วยการใช้ mineral oil หยอดทิ้งไว้สัก 10 ถึง 15 นาที ก่อนเริ่มแคะหู มันจะช่วยให้ขยะอ่อนนุ่มและนำออกง่ายขึ้น รวมถึงไม่ทำอันตรายต่อผิวหนังเบื้องล่าง

(6) ต้องยึดตรึง บังคับให้ยาซึมแก่หมาจนหยุดนิ่ง ถ้าจะทำความสะอาดในรูหูต้องใช้ผ้านุ่ม ผ้าก๊อซ เช็ดเบาๆ ห้ามใช้สำลีเช็ดหูเพราะทำให้เซลล์พื้นผิวในช่องหูถูกทำลายขณะเสียดสี

(7) ขยะช่องหูสามารถถูกดูดออกโดยใช้น้ำจุ่มหยอดลงไปเล็กน้อยแล้วดูดออกด้วยลูกยางดูดสีแดง

(8) หลังจากขจัดเศษขยะออกจากรูหูเรียบร้อยแล้วให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดช่องหูหยอดลงไปได้

(9) ไม่ว่าจะพยายามใช้สิ่งใดทำความสะอาดช่องหู หรือมือเบาแค่ไหนก็ตาม ย่อมต้องเกิดความกระทบกระเทือนต่อช่องหูบ้างไม่มากก็น้อย การชะล้างด้วยสารละลายหรือน้ำยาที่ไม่ระคายเคือง ตลอดจนส่วนผสมยาลดอักเสบก็อาจช่วยได้

(10) จำไว้ว่าขี้หู คราบขยะ สะเก็ดในหูของหมาที่เขี่ยออกมาจากกรณีมีไรในหูอาจมีไข่ของไรและไรตัวเป็นๆ ปนออกมาด้วย ฉะนั้นมันยังสามารถแพร่ไปสู่หมาตัวอื่นๆ ได้ จึงต้องทำลายให้สิ้นซากก่อนทิ้งอย่างถูกวิธี

อย่างนี้โรคภัยในหูก็จะทุเลาได้ครับ ! 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ