ข่าว

ดิ่งไม่หยุด ! ม็อบสวนยางบุกกรุงกดดัน"บิ๊กฉัตร"แก้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ม็อบ"สวนยางทั่วประเทศเตรียมบุกกรุง"แสดงพลังหน้ากระทรวงเกษตรฯ 13 พ.ย.นี้กดดัน"บิ๊กฉัตร"รับผิดชอบแก้ไขราคายางล้มเหลว ยันทุกมาตรการไร้ผลราคายังดิ่ง

            9 พ.ย.60 นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไทย เปิดเผยว่า ตัวแทนแกนนำชาวสวนยางกว่า 25 คนในพื้นที่ภาคใต้ 7 จังหวัด มีการประชุมสรุปว่าจากปัญหาราคายางตกต่ำอย่างต่อเนื่องแม้ข้อเสนอสถาบันเกษตรกรฯให้ทางการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)เข้าไปแก้ปัญหาในกรณีการปิดตลาดกลาง 3 แห่ง และข้ออื่น ๆ ที่นำไปสู่การแก้ไข โดยเฉพาะกรณีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนยาง จำกัด ที่ภาครัฐบอกว่าการจัดตั้งบริษัทนี้เข้ามาซื้อยางในราคาชี้นำตลาด เชื่อว่าหากกทย.ยังมีการร่วมทุนกับบริษัท 5 เสือ ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ ยังตกกับบริษัท 5 เสือไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง และเชื่อมั่นว่ากลุ่มเอกชนที่มาร่วมทุน ไม่มีความจริงใจช่วยเกษตรกร แต่คิดเรื่องธุรกิจเป็นหลัก             ดิ่งไม่หยุด ! ม็อบสวนยางบุกกรุงกดดัน"บิ๊กฉัตร"แก้ปัญหา
            นายถนอมเกียรติ กล่าวว่าทางกลุ่มจึงมีข้อสรุปในที่ประชุม 3 ข้อ 1.ขอให้กยท.ถอนหุ้นจากบริษัท 5 เสือ และจัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อจะเข้าไปดำเนินการ สร้างเสถียรภาพราคายางให้กับเกษตรกร โดยเปิดโอกาสให้เกษตกรเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งตามแนวทางที่เสนอทางกลุ่มเห็นว่า กยท.ควรจะใช้เงินเซส(ค่าธรรมเนียมส่งออกยาง)ตามมาตร 49(2)ในส่วนของงบใช้จ่ายของการส่งเสริมการช่วยเหลือของปลูกทดแทนยาง ซึ่งมีจำนวนปีละกว่า 4 แสนไร่ โดยเกษตรกรที่เข้าโครงการขึ้นทะเบียนไว้กับกยท.จะได้เงินไร่ละ 1.6 หมื่นบาท ซึ่งให้กยท.หักเงินของเกษตรกรไร่ละ 1 พันบาท เพื่อนำไปร่วมซื้อหุ้นกับกยท.ในการตั้งบริษัทใหม่ซึ่งจะได้ปีละ 400 ล้านบาทในเบื้องต้นและอาจมีมากถึงหมื่นล้านใน 10 ปี เชื่อว่าจะสร้างความเข้มแข็งให้กับบริษัทได้อย่างดี โดยเกษตรกรสวนยางเข้ามาเป็นเจ้าของทุกราย สิ่งสำคัญทำให้การบริหารจัดการยางมีประสิทธิภาพ กว่าให้บริษัท5 เสือที่มุ่งเรื่องธุรกิจ            

            นอกจากนี้เครือข่ายฯยังติดตามการใช้ยางภาครัฐ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพราะจนถึงขณะนี้ เชื่อว่ายังไม่มีการนำยางพาราไปใช้ตามแนวทางของนายกฯที่ให้ไป ส่งผลให้ราคาร่วง และที่ประชุมได้มีมติประสานงานไปทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยที่มีการปลูกยาง โดยขอให้แกนนำสวนยางทั่วประเทศ ส่งตัวแทนจังหวัดละ 1 คันรถตู้ มากดดันหน้ากระทรวงเกษตรฯ ขณะนี้ประสานงานไปทุกพื้นที่แล้วมีการยืนยันเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 13 จังหวัด โดยทั้งหมดจะเดินทางมาร่วมตัวกันหน้ากระทรวงเกษตรฯในวันที่ 13 พ.ย.นี้ เพื่อแสดงพลังจุดยืนถึงความไม่พอใจในการแก้ไขปัญหายาง ที่ผิดพลาดของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ในฐานะที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงเกษตรฯดูแลเรื่องยาง และขอให้พล.อ.ฉัตรชัย ออกมาแสดงความรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะนโยบายต่าง ๆ รมว.เกษตรฯรู้ทั้งหมด ในฐานะกำกับดูแลปัญหายางทั้งระบบ
            “การเดินทางมาในครั้งนี้แกนนำพร้อมเกษตรกรสวนยางในแต่ละจังหวัด จะทะยอยมาและมาเจอกันทีเดียวหน้ากระทรวง เกษตรฯ เพื่อต้องการมาแสดงในเชิงสัญลักษณ์กดดันพล.อ.ฉัตรชัย ให้รับผิดชอบต่อการบริหารงานที่ล้มเหลวในมาตรการที่ผ่านมาทั้งหมดไม่สามารถแก้ไขเรื่องราคายางได้ โดยจะไม่มีการปราศัยโจมตีแต่อย่างใด”นายถนอมเกียรติ กล่าว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ