ข่าว

"เกษตรฯ-อาลีบาบา”จับมือขายข้าวหอมมะลิออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เกษตรฯ”จับมือ“อาลีบาบา"ขายข้าวหอมมะลิไทยผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ (E-Commerce)เชื่อมโยงชาวนาไทยสู่ผู้บริโภคชาวจีนให้มากยิ่งขึ้น

            6 พ.ย.60 นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงาน “TMALL 11.11 Thai Hom Mali Rice Promotion” ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เข้าร่วมงานประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย (11.11 Shopping Festival) ที่จัดขึ้นโดย Alibaba Group ภายใต้จุดมุ่งหมายในการสร้างความรับรู้ถึงความพิเศษของข้าวหอมมะลิไทย ที่ผลิตจากกลุ่มชาวนาแปลงใหญ่ของไทย ผ่านช่องทางช้อปปิ้งออนไลน์ให้กับทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคในตลาดโลก โดยมหกรรม 11.11 เป็นเทศกาลช้อปปิ้งระดับโลกที่มีร้านค้าเข้าร่วมรายการเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อนำเสนอสินค้าที่คัดเลือกแล้วว่ามีศักยภาพในการขายเพิ่มขึ้นให้กับผู้ซื้อจำนวนนับล้านที่ซื้อขายผ่านแพลทฟอร์มของอาลีบาบา จึงเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะใช้ช่องทางดังกล่าวในการแนะนำให้ชาวจีนได้รู้จักข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัย เป็นการเชื่อมโยงจากชาวนาไทยไปยังผู้บริโภคชาวจีนให้มากยิ่งขึ้น                "เกษตรฯ-อาลีบาบา”จับมือขายข้าวหอมมะลิออนไลน์

            ที่ผ่านมาข้าวหอมมะลิไทยเป็นที่รู้จักเฉพาะในเขตเมืองเศรษฐกิจชายฝั่งทะเลของจีน แต่หลังจากขายผ่านระบบช่องทางการค้าออนไลน์ (E-Commerce) ของ Alibaba group ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุด ข้าวหอมมะลิจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และยังกระจายไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่วประเทศจีน อาลีบาบาจึงเปรียบเสมือนสะพานระหว่างสองประเทศ เชื่อมโยงชาวนาไทยให้สามารถส่งออกข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพสูงทั้งด้านความปลอดภัยจากสารเคมีและความสดใหม่ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคชาวจีน อีกทั้งยังช่วยให้ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้น โดยผู้บริโภคได้รับของดีในราคาที่เหมาะสม

"เกษตรฯ-อาลีบาบา”จับมือขายข้าวหอมมะลิออนไลน์

               “ข้าวหอมมะลิเป็นสินค้าที่ชาวจีนนิยมมาก เพราะชื่อเสียงและคุณสมบัติพิเศษที่มีความหอมและนุ่ม ถูกปากผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวหอมมะลิที่เพิ่งออกใหม่จะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ เป็นที่ต้องการของชาวจีน แต่ปัจจุบันมีปัญหาในเรื่องการปลอมปน ทำให้ชาวจีนไม่สนใจว่าจะเป็นข้าวหอมมะลิแท้หรือไม่ จึงต้องการที่จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทราบถึงคุณลักษณะพิเศษของข้าวหอมมะลิไทย ตั้งแต่การปลูกจนถึงการส่งออกมาประเทศจีน และวิธีการสังเกตว่าของแท้ที่เป็นไปตามมาตรฐานส่งออกของกระทรวงพาณิชย์กับข้าวหอมมะลิทั่วไป ที่อาจมีการปลอมปนข้าวประเภทอื่นที่ไปบรรจุในประเทศจีน” นางสาวชุติมา กล่าว

"เกษตรฯ-อาลีบาบา”จับมือขายข้าวหอมมะลิออนไลน์                          นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารอาลีบาบา ได้ร่วมกันเปิดตัวการสั่งจองข้าวหอมมะลิไทยออนไลน์ล่วงหน้า (The Global Pre Sell New Crop Thai Rice) ซึ่งหลังจากการเปิดให้จอง ปรากฏว่าในวันนั้นยอดขายข้าวหอมมะลิของไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยยอดสั่งจองเป็นอันดับ 2 ของสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค และได้ประชุมหารือการเชื่อมโยงตลาดข้าวหอมมะลิไทยจากชาวนาสู่อาลีบาบา เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้ชาวนาหรือผู้ประกอบการได้มีช่องทางในการขายข้าวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ