ข่าว

จระเข้กินคน...?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร 

           ในฐานะที่ผมเป็นสัตวแพทย์ เป็นนายกสมาคมส่งเสริมการอนุรักษ์และเพาะเลี้ยงจระเข้แห่งประเทศไทย และเป็นหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจระเข้

         จึงคิดว่า ต้องให้ข้อมูลทางชีววิทยาของจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย หรือ Siamese Crocodile หรือ Crocodylus siamensis เพื่อความรู้ความเข้าใจอันถูกต้องอันอาจช่วยให้ตาสว่างขึ้นในการพิสูจน์หรือเชื่อข่าวต่างๆอย่างมีเหตุผล โดยใช้ข้อเท็จจริงทางชีววิทยาของจระเข้พันธุ์นี้คือ

       - จระเข้เป็นสัตว์ผู้ล่าและกินสัตว์อื่นเป็นอาหาร ในธรรมชาติจระเข้ไทยจะกินปลาไปจนถึงนก (ที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำ) และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ

     - จระเข้เลี้ยงในบ่อ ในฟาร์ม จะกินปลา และโครงไก่เป็นอาหารหลัก ที่คนหาให้ หากเป็นจระเข้โตเต็มที่จะให้อาหารกินอาทิตย์ละครั้ง มันจึงไม่คุ้นเคยกับเหยื่อขนาดใหญ่ เช่น คนตัวเป็น ๆ เต็มตัวมาก่อน

    - จระเข้กินเหยื่อขนาดเล็ก เช่น โครงไก่โดยการงับแล้วกระเดือกกลืนลงไปเลย ไม่มีการเคี้ยวก่อน หากเป็นเหยื่อขนาดใหญ่ เช่น เก้ง กวาง หรือคนโตๆ มันจะใช้การงับแล้วสะบัดหัวไปมาอย่างรุนแรงเพื่อให้เหยื่อขาดออกเป็นชิ้นเล็กลงแล้วจึงจะกระเดือกกลืนลงไป

   - บ่อจระเข้ที่มีการเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่รวมกันจำนวนมาก หากมีเหยื่อขนาดใหญ่ตกลงไป มันจะแย่งกันกินฉีกดึงทึ้งเหยื่อให้ขาดออกจากกันจนพอจะคาบหนีไปกลืนกินเพียงตัวเดียว ทำให้ต้องใช้เวลาและเกิดภาพการกัดฟัดเหวี่ยงอย่างอึกทึกมโหฬาร น่าจะทำให้เป็นที่แตกตื่นพอควร

   - เคยมีการผ่าท้องจระเข้กินคนในธรรมชาติ ซึ่งจับได้ในมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือแม้แต่ฟิลิปปินส์ ซากของคนขนาดใหญ่ยังคงอยู่ในกระเพาะอาหาร มิได้ขาดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

    - จากความที่ไม่คุ้นเคยกับเหยื่อมีชีวิตขนาดใหญ่ ทำให้จระเข้เลี้ยงในบ่อตกใจแตกตื่นหนีเมื่อเหยื่อตกลงมาใส่บนตัวจระเข้ก่อนที่จะกลับมากัดจึงทำให้เหยื่อมีเวลาหลบหนี หรือมีผู้คนพบเห็นได้ดังกรณีที่เคยมีมาในอดีต

การกระโดดบ่อจระเข้ลงไปจะถูกจระเข้กินจริงหรือไม่ อย่างไร? โปรดใช้ข้อมูลและวิจารณญาณประกอบการตัดสินใจนะครับ!

                                                              ------------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ