ข่าว

‘กล้วยไม้’กับความรักไร้พรมแดน ตอน13

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

 ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

            เสร็จแล้วถัดจากนั้นมาฉันก็ทราบว่าคุณมาร์ค กอนเญ่ เป็นผู้จัดการใหญ่ของศูนย์แสดงนานาชาติที่เมืองดิจอง (Dijon) ซึ่งศูนย์แห่งนี้ได้มีการจัดงานแสดงสินค้าเกษตรจากประเทศต่าง ๆ หมุนวนกันไปตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการจัดงานแสดงดอกไม้นานาชาติขึ้นที่นั่น 3 ปีต่อครั้ง โดยที่ก่อนการแสดงทุกครั้งคุณมาร์ก กอนเญ่ จะเขียนจดหมายมาถึงฉัน พร้อมกับนัดหมายว่าเขาจะให้เกียรติเดินทางมาเมืองไทยด้วยตัวเองเพื่อให้เราจัดประชุมชาวสวนและเขาจะได้ชี้แจงรายละเอียดเพื่อให้เราส่งดอกไม้ไปแสดงที่นั่นและยังให้บริการในการจัดนำสินค้าดอกไม้ของไทยไปจำหน่ายเผยแพร่ที่นั่นด้วย

          คุณมาร์ค กอนเญ่ได้อธิบายถึงหลักเกณฑ์ในการให้ความร่วมมือจัดแสดงดอกไม้ในการจัดพื้นที่สำหรับนำดอกไม้ไปจำหน่าย เขาจะพิจารณาว่า เราจัดพื้นที่แสดงดอกไม้กว้างแค่ไหน แล้วเขาก็จะจัดพื้นที่ในการจำหน่ายผลิตผลเกี่ยวกับดอกไม้ให้กับเราตามสัดส่วนการแสดงดังกล่าว

             สิ่งนี้เองที่ฉันรู้สึกว่า วิธีการของคุณมาร์กนับว่าเป็นการเข้าถึงจิตใจของบุคคลต่าง ๆ ซึ่งเราหวังจะให้เขาไปร่วมงานได้อย่างถึงใจ สำหรับฉันเองนิสัยของคนเป็นครูมันก็อดไม่ได้ที่จะเอาลูกศิษย์ลูกหาไปช่วยกันขายของแล้วใช้เงินรายได้จากการขายของมาใช้จ่ายเป็นค่าที่พักอาศัย รวมทั้งค่าพาหนะเดินทางและอาหารการกิน นอกจากนั้นคุณมาร์ค กอนเญ่ยังได้จัดงบประมาณในการขนส่งดอกไม้สำหรับไปแสดง รวมทั้งค่าพาหนะเดินทางไปกลับโดยเครื่องบิน สำหรับตัวฉันเองและภรรยาด้วย

             ยิ่งในนามประเทศไทยด้วยแล้ววิธีการดังกล่าวยังช่วยให้คุณมาร์ค กอนเญ่จัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปกลับโดยเครื่องบินชั้นธุรกิจและจัดที่พักโรงแรม ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณจัดงานที่สุดอย่างไม่มีข้อจำกัด แต่เราก็เห็นใจเขา จึงพิจารณาใช้ประโยชน์อย่างประหยัดที่สุด อาทิเช่น การจัดดอกไม้ไปร่วมแสดงที่ประเทศฝรั่งเศส เราจะขอค่าใช้จ่ายในการขนส่งดอกไม้เท่าที่จำเป็น ส่วนค่าดอกไม้ที่จะนำไปขายเผยแพร่ เราจะเป็นผู้จ่ายเองทั้งหมด นอกจากนั้นเงินกำไรที่ได้รับจากการขายดอกไม้เราจะนำไปใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักอาศัยของบรรดานิสิตที่จะไปร่วมทำงานกับเรา ซึ่งมีจำนวนประมาณ 5 คน

           วิธีการแบบนี้เราทำกันมาสามสี่ครั้งแล้ว แต่ฉันก็รู้สึกภูมิใจที่ได้นำลูกศิษย์ลูกหาออกไปเปิดหูเปิดตา ไปสอนกันด้วยของจริง แถมยังไปศึกษาหาความรู้เรื่องการบริหารงานของเขาด้วย ฉันถูกอัธยาศัยกับคุณมาร์ค กอนเญ่ เพราะเธอเป็นคนทำงานลงข้างล่างด้วยตัวเองเช่นเดียวกับฉัน โดยไม่ถือเนื้อถือตัว ซึ่งเรื่องนี้ควรจะเป็นบุคลิกภาพของผู้บริหารที่ดี

          ไม่เพียงเท่านั้น ในการจัดแสดงดอกไม้จะมีการตัดสินและมีพิธีมอบรางวัลซึ่งจัดขึ้นเป็นพิเศษและคุณมาร์คเองก็เป็นคนให้เกียรติฉัน เป็นประธานมอบรางวัลสำคัญๆ จากผลการตัดสินอีกด้วย

          ประเด็นนี้มันทำให้ฉันแอบภูมิใจที่วิธีการดังกล่าว มันสอนให้ลูกศิษย์ลูกหาของฉันเองรู้ว่า คนเราถ้ามีคุณความดีอยู่แล้ว ใคร ๆ ก็ให้ความเคารพรักและนับถือ เราได้พบกับการฉลองครบรอบ ค.ศ.2000 ของวงการสากล จากทำงานเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ 

                                     .............................................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ