ข่าว

 กรมชล ตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กรมชล ตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

               ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวจากการติดตามสถานการณ์ฝนของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจริยะ กรมชลประทาน(SWOC) พบว่าในช่วงวันที่ 16 - 18 ต.ค. 60 มีปริมาณฝนตกกระจายในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางในจังหวัดอุตรดิตถ์ ,สุโขทัย ,ตาก ,พิษณุโลก ,เพชรบูรณ์ และกำแพงเพชร โดยมีฝนสะสม 3 วันสูงสุด วัดได้ 70 มิลลิเมตร , 168.6 มิลลิเมตร ,180.1 มิลลิเมตร ,151.5 มิลลิเมตร ,105.7 มิลลิเมตร และ 50.6 มิลลิเมตร ตามลำดับ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำปิง และลุ่มน้ำน่านเพิ่มสูงขึ้น ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่อำเภอเมืองนครสวรรค์ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับในช่วงวันที่ 19 - 22 ต.ค. 60 มีฝนตกกระจายต่อเนื่องในพื้นที่ภาคกลาง ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา 
        กรมชลประทาน ได้ใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำไว้ โดยคงการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยาด้วยอัตรา เดิม 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมทั้งตัดยอดปริมาณน้ำแบ่งรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งสองฝั่งผ่านระบบชลประทานอย่างเต็มศักยภาพ แต่ระดับน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยายังคงสูงขึ้น จนปัจจุบันอยู่ที่ระดับ +17.44 เมตร(รทก.) ดังนั้น     เพื่อไม่ให้เกิดน้ำล้นคันกั้นน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขยายวงกว้างเกินกว่าจะควบคุมได้ จึงจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จากเดิม 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีก 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะค่อยๆ ทยอยเพิ่มการระบาย ตั้งแต่วันนี้(23 ต.ค. 60 เวลา 13.00 น.) จนถึงอัตรา 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันพรุ่งนี้(24 ต.ค. 60) จากนั้น จะคงการระบายน้ำในอัตรานี้ต่อเนื่องไปอีก 1 สัปดาห์ หากไม่มีปริมาณฝนตกเพิ่มเติมจะเริ่มลดปริมาณการระบายลงตามลำดับ ลักษณะดังกล่าวที่เกิดขึ้น ประกอบกับอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงวันที่ 23 - 27 ต.ค. 60 จะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน ประมาณ 20 - 25 เซนติเมตร 
         กรมชลประทาน ได้รับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือ ติดตั้งในแม่น้ำท่าจีนบริเวณจ.สมุทรสาคร จำนวนทั้งสิ้น 55 ลำ ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องแล้ว 35 ลำ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องผลักดันน้ำของกรมชลประทานอีก 53 เครื่อง ติดตั้งในแม่น้ำท่าจีนบริเวณจ.นครปฐม ช่วยเร่งระบายน้ำจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้น ควบคู่ไปกับการใช้ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เร่งระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงที่น้ำลง ได้วันละประมาณ 29 ล้าน ลบ.ม.
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ