ข่าว

วอน“บิ๊กตู่”แก้ทุจริตฯโซล่าฟาร์มสหกรณ์การเกษตรไชยวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอน“บิ๊กตู่” ช่วยผ่าทางตันแก้ทุจริตฯโซล่าฟาร์มสหกรณ์การเกษตรไชยวานฯ อุดรธานี

               เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา นายบรรยงค์  อัมพรตระกูล ประธานมูลนิธิเครือข่ายพลังงานเกษตรสีเขียว และที่ปรึกษา สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงาน พร้อมด้วยนายสุรชัย ศรีหวัง ประธานสหกรณ์เฉพาะกิจ และ เลขานุการสหกรณ์การเกษตรไชยวานพัฒนาพิบูลย์รักษ์ จำกัด จ.อุดรธานี พร้อมด้วย ตัวแทนสมาชิก ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, กรมส่งเสริมสหกรณ์, สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.), และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อช่วยผ่าทางตันแก้วิกฤติ โซล่าฟาร์ม สหกรณ์การเกษตรไชยวานพัฒนาพิบูลย์รักษ์ จำกัด จ.อุดรธานี จากกรณี นายวิฑูรย์ ศรีวิชา ประธานสหกรณ์การเกษตรไชยวานฯคนปัจจุบัน พร้อมกรรมการ รวม 4 คน มีพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใส ในการดำเนินการโครงการโซล่าฟาร์ม สหกรณ์การเกษตร  
                 ล่าสุดนายสุรชัย ศรีหวังได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. พิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานีและมีการดำเนินคดีข้อหาปลอมแปลงเอกสารกับนายวิฑูรย์แล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความเห็น "สั่งฟ้อง"  นาย วิฑูรย์  ศรีหวัง ซึ่งทางนิติกร ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้พิจารณาแล้วมีมติว่าการประชุมสหกรณ์ฯ ทั้งวันที่ 12 และ 18 ก.ค. 2560 เป็นโมฆะ 

             นายบรรยงค์กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเรียกร้องขอความเป็นธรรม 6 ข้อดังนี้ 1. ให้ กกพ. และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยกเลิกการยื่นขอขายไฟฟ้าของบริษัท จูปิเตอร์ฯ ที่อ้างสิทธิ์เป็นผู้สนับสนุนสหกรณ์การเกษตรไชยวานพัฒนาพิบูลย์รักษ์ จำกัด เนื่องจากทำผิดกฎหมาย
เป็นสาเหตุให้นายวิฑูรย์  ศรีวิชา ประธานสหกรณ์การเกษตรไชยวานฯ ถูกแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้อัยการกำลังส่งฟ้อง เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด
                2.ขอให้รับรองประธานเฉพาะกิจและคณะกรรมการเฉพาะกิจที่สมาชิกจำนวน 101 คนซึ่งเป็นเสียงข้างมาก เป็นผู้แต่งตั้งขึ้น ในวันประชุมวันที่ 3 ต.ค. 2560 เพื่อแก้ไขวิกฤติสำคัญครั้งนี้ 
                 3. ให้รับรองการยื่นขายไฟฟ้าต่อ กกพ. ของสมาชิก 101 คน ตามมติการประชุม 3 ต.ค. 2560 ซึ่งได้ไปยื่นคำร้องขอขายไฟฟ้าต่อ กกพ. ในวันที่ 9 ต.ค.2560 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ บริษัท พี เค ที กรีน จำกัด

                  4. ขอให้สหกรณ์จ.อุดรธานี และผวจ.อุดรธานี เปิดประชุมใหญ่วิสามัญเฉพาะกิจ Solar Farm ในวันที่ 24 ต.ค. 2560 เพื่อคืนอำนาจแก่สมาชิกในการสรรหาประธาน และคณะกรรมการ ที่มีความโปร่งใสและชอบธรรม 
                 5. ให้ปลดประธานวิฑูรย์ ศรีวิชา และพวก 3 คน ออกจากคณะกรรมการบริหารสหกรณ์การเกษตรไชยวานฯเพราะมีพฤติกรรมไม่โปร่งใส กล้าทำผิดกฎหมาย และ 6. ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่สหกรณ์จ.อุดรธานี บางคนซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง 
                 อย่างไรก็ตามทางคณะผู้ร้องเรียนหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานของรัฐที่วันนี้ได้รวมตัวกันไปร้องฯและหวังว่าทาง ฯพณฯนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงรีบดำเนินการผ่าทางตันวิกฤติสหกรณ์ไชยวานฯโดยด่วนที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ