ข่าว

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มคลี่คลายดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มคลี่คลายดีขึ้น

              นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า หลังจากที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงจากจ.กำแพงเพชร ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในช่วงเย็นของวานนี้(21 .. 60) ปริมาณน้ำสูงสุดในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลผ่านสถานี C.2 .เมืองนครสวรรค์ ไปแล้วในอัตรา 3,059 ลบ../วินาที ก่อนจะทรงตัวและเริ่มลดลงจนถึงช่วงบ่ายของวันนี้(22 .. 60) วัดปริมาณน้ำได้ 3,049 ลบ../วินาที ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร แนวโน้มระดับน้ำลดลง คาดว่าเมื่อไหลมาสมทบกับปริมาณน้ำที่มาจากแม่น้ำสะแกกรัง จะทำให้ระดับน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในช่วงวันที่ 22 - 24 .. 60 เพิ่มสูงขึ้นจากระดับปัจจุบันประมาณ 10 เซนติเมตร

               ปัจจุบัน(22 .. 60) ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ +17.30 เมตร(รทก.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,598 ลบ../วินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมาจนถึงบริเวณจ.พระนครศรีอยุธยายังทรงตัว กรมชลประทาน ยังคงการระบายน้ำ 4 เขื่อนหลัก ในช่วงวันที่ 17 – 22 .. 60 ตามมาตรการที่ได้วางไว้ โดยเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ยังคงปิดการระบายน้ำต่อเนื่องมา 2 สัปดาห์แล้ว ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนตามความเหมาะสม และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ คงการระบายน้ำวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมกับใช้ระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา รับน้ำเข้าไปรวมกัน 744 ลบ../วินาที พร้อมกันนี้ ได้ใช้ศักยภาพของระบบชลประทาน ในพื้นที่ตอนล่างของลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวมทั้ง เครื่องผลักดันน้ำของกรมชลประทาน และของกองทัพเรือ ติดตั้งในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด รวมไปถึงการใช้ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ช่วยเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงที่น้ำลงด้วย

             สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้มดีขึ้นโดยลำดับ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ จ.นครสวรรค์ มีแนวโน้มทรงตัวลดลง ประกอบการบริหารจัดการน้ำที่สอดคล้องกับสภาวะฝนที่ตกลงมา ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมและกลับเข้าสู่สภาวะปกติในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ