ข่าว

กรมป่าไม้ สนองพระราชปณิธานดูแลต้นสนฉัตร ทรงปลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมป่าไม้ สนองพระราชปณิธานดูแลต้นสนฉัตร ทรงปลูก "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ"

      วันที่ 21 ตุลาคม 2560 เวลา 09.00 น.  ที่โรงเรียนร่มเกล้า อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2560” พร้อมด้วยผอ.สจป.6 สาขานครพนม ผู้อำนวยการโรงเรียนร่มเกล้า ผู้แทนหน่วยงานราชการ เอกชน ประชาชน และนักเรียน นักศึกษา ประมาณ 500 คนเข้าร่วมพิธี   

        นางอำนวยพรกล่าวว่า สืบเนื่องจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ที่เสื่อมโทรมให้คืนความอุดมสมบูรณ์ขึ้นมาอีกครั้ง โดยทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ และทรงให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาที่พระองค์ทรงปลูกเป็นอย่างมาก คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 ให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ เป็น "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ" โดยในปี พ.ศ. 2560 นี้กรมป่าไม้ได้กำหนดจัดงานวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ภายใต้ชื่องาน “สืบสานพระราชปณิธาน องค์แม่ฟ้า และพ่อหลวง สู่ปวงชน” พร้อมกันในวันนี้ทั้งสี่ภาค

        สำหรับกิจกรรมที่โรงเรียนร่มเกล้า ประกอบด้วย 1. พิธีเปิดกิจกรรม "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อให้ทราบประวัติความเป็นมาของวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ
2.การชมนิทรรศการ การเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จมาทรงเปิดโรงเรียนร่มเกล้า และเสด็จเยี่ยมทหารเป็นการส่วนพระองค์ ณ โรงเรียนร่มเกล้าแห่งนี้ 
             3. การบำรุงรักษาต้นสนฉัตร ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงปลูก เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2519 โดยทีมรุกขกร ของ สจป.6 สาขานครพนม  4. การปลูกต้นสาละลังกา เพื่อเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นราชสักการะแด่ สมเด็จย่า และพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย
            และ5. มอบพันธุ์กล้าไม้ ต้นราชพฤษ์ ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติ ที่มีดอกสีเหลือง เป็นสีเหลือง ตรงกับสีประจำวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จำนวน 900 ต้น เพื่อให้ผู้ร่วมงานนำไปปลูกที่บ้าน เพื่อช่วยกันสืบสานพระราชปณิธานองค์แม่ฟ้า และพ่อหลวง ในการดูแลรักษาต้นราชพฤกษ์เติบโต เป็นไม้ใหญ่ที่แข็งแรง อยู่คู่กับจังหวัดสกลนครตลอดไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ