ข่าว

ชาวบ้านอยุธยาจี้ ผันน้ำลง‘แก้มลิง’ หวั่นน้ำเขื่อนฯท่วมซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านอยุธยาจี้ ผันน้ำลง‘แก้มลิง’ หวั่นน้ำเขื่อนฯท่วมซ้ำ

 

               จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาอ่วมซ้ำ หลังกรมชลฯเพิ่มระบายน้ำเขื่อนฯ ชาวบ้านผักไห่ จ.อยุธยา ร้องภาครัฐช่วยเหลือเจรจาขอผันน้ำลงนาที่เก็บเกี่ยวแล้ว หลังบ้านเรือนจมน้ำกว่า 400 หลังคาเรือนมานาน แถมยังถูกปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้น ขณะชาวบ้าน อ.สรรพยา ชัยนาท ต้องอพยพนอนบนถนน หลังกระสอบทรายกั้นน้ำไม่อยู่ ส่วนอุทัยธานี เร่งกู้โบราณสถาน “ฉัตรชัย”สั่งจับตาใกล้ชิด รับมีผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

                จากสถานการณ์น้ำเต็มเขื่อนหลายพื้นที่จนต้องมีการเพิ่มระบายน้ำให้อยู่ในระดับปกติ รวมทั้งต้องเตรียมพร้อมรับพายุที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงวันที่ 15-17 ต.ค.ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ส่งผลให้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่ภาคกลาง โดยล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำเพิ่มแล้วเช่นกัน ได้ส่งผลกระทบให้น้ำเข้าท่วมหลายพื้นที่

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ประชาชนต้องอพยพอีกครั้งเพื่อหนีน้ำไปพักริมถนน หลังกระสอบทรายต้านกระแสน้ำไม่อยู่พังเสียหายหลายจุด น้ำทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 2,386 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้นอีก 26 เซนติเมตร มีบ้านเรือนนอกคันกั้นน้ำถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 500 หลังคาเรือน

              ขณะที่ชาวบ้านในต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 400 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมระดับสูงขึ้น โดยชาวบ้านระบุว่าในพื้นที่ปกติจากที่มีน้ำท่วมอยู่แล้ว เมื่อมีการระบายน้ำเขื่อนเพิ่มทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ขอให้ชลประทานเปิดประตูระบายน้ำกุฎี ซึ่งเชื่อมต่อระหว่าง อบต.ท่าดินแดง กับ อบต.กฎี เพื่อผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำพื้นที่แก้มลิงกว่า 35,000 ไร่ ที่เกษตรกรชาวนาได้เก็บเกี่ยวข้าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ปริมาณน้ำที่ท่วมขังลดลง บรรเทาความเดือดร้อนของชาวท่าดินแดงลงไปบ้าง เนื่องจากชาวบ้านฝั่งต.กุฎีไม่ยอมให้เปิดประตูระบายน้ำ ทั้งที่ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก

               ด้านนายณัฐธร มงคลร้อย นายก อบต.ท่าดินแดง กล่าวว่า ชาวบ้านมาร้องเรียนให้ไปเจรจากับกรมชลประทานเพื่อขอเปิดประตูระบายน้ำเข้าทุ่งแก้มลิง แต่ทางชาวบ้านต.กุฎีไม่ยอมจนเกิดมีปากเสียงกันขึ้น ชาวต.ท่าดินแดงซึ่งถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานหลายเดือนก็อยากให้ชลประทานได้ระบายน้ำที่ขังออกไปบ้าง

              ด้าน จ.อุทัยธานี เจ้าหน้าที่ได้ระดมช่วยวัดโบสถ์ กันน้ำทะลักเข้าภายในโบราณสถานมณฑปแปดเหลี่ยม หลังจากแม่น้ำสะแกกรังสูงอีกหลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ โดยพ.อ.พรชัย นพรัตน์ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในอุทัยธานี นำกำลังพลช่วยชาวบ้านบรรจุทรายใส่กระสอบวางป้องกันมณฑปแปดเหลี่ยมศิลปะผสมไทยจีน โบราณสถานของวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ เนื่องจากแม่น้ำสะแกกรังระดับน้ำสูงขึ้นอีกเป็น 50 เซนติเมตร

              พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมชลประทานติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม วางแผนการจัดจราจรน้ำ ในพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วมประจำ ให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องมืออื่นเตรียมพร้อมไว้ด้วย

               สำหรับสภาพน้ำที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยามีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำอ.เมืองจ.นครสวรรค์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 2,188ลบ.ม.ต่อวินาที มีพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ได้แก่ บริเวณคลองโผงเผง คลองบางบาล และริมแม่น้ำน้อย บริเวณ อ.บางบาล อ.เสนา และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

              อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่ผ่าน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ น้อยกว่าปี 2554 มาก ดังนั้น ยืนยันว่าน้ำจำนวนนี้จะไม่มีผลกระทบกับ กทม.และปริมณฑล

                 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่าเพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์น้ำ กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำโดยใช้พื้นที่ว่างบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ชะลอน้ำไว้รวมทั้งรับน้ำส่วนหนึ่งเข้าไปเก็บไว้ในพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งสองฝั่งแต่เนื่องจากพื้นที่ชลประทานของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างมีฝนตกเต็มพื้นที่เช่นกันส่งผลให้มีน้ำท่าไหลหลากลงสู่ระบบชลประทานทั้งสองฝั่งด้วยทำให้สามารถรับน้ำเข้าไปได้เพียง 474 ลบ.ม.ต่อวินาที

               ขณะเดียวกันสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน จากท่าอากาศยาน นานาชาติเชียงใหม่ มายังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน เที่ยวบินที่ PG 237 และท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน-ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ เที่ยวบินที่ PG 238 สาเหตุมาจากทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศอยู่ในระดับต่ำ สาเหตุมาจากหมอกฝนและฝนที่ยังคงปกคลุมและตกบริเวณทั้ง 2 จังหวัด ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวน 28 คน ต้องตกค้างที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ