ข่าว

“วัคซีนเรบีส์” กับสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร

 

     สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกแกสบี้ เควี แฮมสเตอร์ เจอร์บิล ชินชิลลา ชูการ์ไกลเดอร์ แพรีด็อก แรท ไมส์ กระต่าย กระรอก กระถิก กระแต ฯลฯ จะต้องระวังโรคเรบีส์ (Rabies) หรือพิษสุนัขบ้า จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาทางป้องกันด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งคุณสมบัติของวัคซีนเรบีส์ที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กนั้นคือ

      1.เป็นวัคซีนเชื้อตาย : เป็นวัคซีนป้องกันเรบีส์ทำมาจากเชื้อไวรัสเรบีส์ที่ถูกทำลายให้ตายแล้ว คงมีแต่ซากหลงเหลืออยู่เพื่อกระตุ้นร่างกายสัตว์ที่ได้รับวัคซีนให้สร้างภูมิต้านทานต่อโรคเรบีส์ มันไม่สามารถก่อให้เกิดโรคขึ้นได้อีก จึงปลอดภัยแน่

     2.สามารถใช้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลากหลายชนิด : วัคซีนที่ผู้ผลิตระบุมาให้ใช้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้มากมาย หลากหลายชนิด ย่อมเหมาะสมกว่าวัคซีนที่ระบุมาเพียงจำเพาะ หมา แมว เท่านั้น

     3.สามารถใช้ฉีดเข้าใต้ผิวหนัง : วัคซีนเรบีส์หลายๆ ยี่ห้อ มีข้อระบุใช้คือ ให้ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเท่านั้น ซึ่งเมื่อนำมาใช้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น แฮมสเตอร์ หรือหนูไมส์ รวมถึงพวกผิวบาง เครียดง่าย เช่น ชินชิลลา หรือซูการ์ไกลเดอร์ ฯลฯ ก็ตาม จะทำให้สัตว์เจ็บปวดและเครียดจากการจับบังคับ มากกว่าการฉีดเข้าใต้ผิวหนัง ที่เจ็บน้อยกว่า จึงไม่ดิ้นรนและเกิดความเครียดต่ำ แต่ข้อระวังอีกอย่างคือถ้าใช้วัคซีนที่ระบุให้ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ แต่นำไปฉีดเข้าใต้ผิวหนัง อาจเกิดฝี หรือเกิดเป็นก้อนแข็งขึ้นก็ได้

      4.ตำแหน่งที่ฉีด : ที่เหมาะสมคือ ใช้ผิวหนังหลังคอ ซึ่งเป็นบริเวณที่ผิวหนังย่น ดึงขึ้นง่าย และมีพื้นที่เพียงพอกับปริมาณวัคซีน

      5.ระยะเวลาที่ฉีด : ปกติจะฉีดเมื่อสัตว์อายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่สามารถฉีดให้ก่อนได้ตั้งแต่อายุ 3 เดือน แต่ต้องฉีดซ้ำเมื่ออายุครบ 6 เดือน จากนั้นฉีดซ้ำปีละ 1 ครั้ง ตลอดไป

ไม่ยากเย็นเกินไปใช่ไหมครับที่จะพาน้องๆ ของคุณไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเรบีส์ (โรคพิษสุนัขบ้า) ที่ถูกต้องเหมาะสม สร้างความปลอดภัยแก่คนและสัตว์ครับ!

                                              ...........................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ