ข่าว

‘กล้วยไม้’กับความรักไร้พรมแดน"โรงบ่มไวน์ในฝรั่งเศส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

 

ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

     สิ่งที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างเราสองคนที่ขยายผลมาถึงเรื่องซึ่งฉันกำลังจะเล่าต่อไปให้ทุกคนได้ทราบ

 อย่างไรก็ตามฉันขอทิ้งเรื่องตรงนี้เอาไว้ก่อนแต่จะพูดถึงเหตุการณ์อีกเรื่องหนึ่งซึ่งติดตามมาภายหลัง

   หลังจากฉันกลับคืนสู่ประเทศไทยแล้วประมาณ 1 ปีกว่าๆ ท่านทูตแคลแร็กซ์ก็มาหาฉันที่บ้านอีกและแจ้งว่า “ฉันกำลังได้รับเชิญจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลิตน้ำหอมที่นั่น นอกจากนั้นการเชิญครั้งนี้ยังได้ให้เกียรติเชิญภรรยาไปด้วยและมีกำหนด 1 เดือน" ซึ่งจริงๆ แล้วในทางปฏิบัติ มันไม่เพียงการผลิตน้ำหอมเท่านั้น หากยังเป็นเรื่องของการไปดูการเกษตรทั่วไป ซึ่งประเทศฝรั่งเศสมีการปลูกองุ่นทำไวน์กันอย่างกว้างขวาง

    การเชิญครั้งนั้นท่านทูตแคลแร็กซ์ได้ให้ความสนิทสนมเป็นพิเศษ โดยขับรถนำดูงานด้วยตนเองตลอดระยะเวลา 1 เดือน แม้แต่การไปพักค้างคืนที่คฤหาสน์หลังใหญ่ของท่านทูตซึ่งอยู่ริมแม่น้ำไรน์ที่มีทิวทัศน์สวยงามมาก

    นอกจากนั้นยังพาไปดูสถานที่ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เช่นป้อมปราการต่างๆ ซึ่งเคยมีการสู้รบกันอย่างดุเดือดโดยมีเจ้าหน้าที่นำชมและอธิบายอย่างละเอียด

ประเทศฝรั่งเศสมีความเคร่งครัดในเรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ได้ถูกพาชมเมืองใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบโบราณทั้งเมือง แต่มีอาคารอยู่หลังหนึ่ง ซึ่งใช้สถาปัตยกรรมแบบทันสมัย

  เจ้าหน้าที่ได้อธิบายให้ฟังว่าอาคารหลังนั้นแหละเป็นของลูกผู้ว่าการรัฐ แต่แล้วในที่สุดเขาก็ถูกลงโทษทั้งพ่อทั้งลูก

    ปกติเอกชนรายย่อยทั่วๆ ไปมักนิยมใช้ภายใต้พื้นโรงจอดรถเป็นที่เก็บถังหมักไวน์ แม้แต่การไปพักอาศัยอยู่ที่คฤหาสน์ของท่านทูต บริกรเสิร์ฟไวน์ก็จะมีพิธีการจัดบริการให้ดื่มไวน์โดยเฉพาะ ซึ่งมีขนาดแก้วไวน์แตกต่างกันอย่างน้อย 7 อย่างวางเรียงกันเป็นแถว ซึ่งฉันเองไม่มีความรู้ว่าไวน์แต่ละชนิดมีชื่อว่าอะไรบ้าง แต่อย่างน้อยก็รู้ว่ามันเป็นคนละชนิดกันบนพื้นฐานวัฒนธรรมท้องถิ่น 

     เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะนำเอาอาหารมาเสิร์ฟทุกครั้ง ส่วนเราไม่ว่าจะไปที่ไหนเพื่อไม่ให้ต้องสูญเสียการวางตัวแบบทูต ดังนั้นจึงต้องเป็นคนช่างสังเกตแบบเข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม

   นอกจากนั้นเรายังถูกนำไปชมโรงฆ่าสัตว์ ซึ่งตอนนี้เห็นจะต้องทำใจให้ได้ ในเมื่อเราคนไทยใจมันไม่เหี้ยมโหดอย่างภาพที่เห็น ที่นี่มีทั้งวัวและหมู ตอนที่ฉันเดินเข้าโรงงานสายตาก็มองเห็นคนรูปร่างกำยำล่ำสัน มือหนึ่งถือมีปลายแหลมเล่มยาว ครั้นเครื่องจักรนำหมูที่แขวนติดมาด้วยผ่านมาตรงหน้า เขาก็ใช้มีดจ้วงแทงอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังสังเกตเห็นร่างกายของเขาซึ่งคลุมเอาไว้ด้วยเสื้อพลาสติกกำลังโชกเลือดแดงฉานไปแทบทั้งตัว

ส่วนวัวและหมูที่ถูกส่งเข้าโรงงานฉันเห็นมันเดินเข้าแถวกันชูหัวสลอนเป็นระยะทางยาว แต่ตอนมันกลับออกมาก็กลายเป็นผลิตผลนานาชนิด แม้กระทั่งหนังหมูอัดเป็นแท่ง และผลิตภัณฑ์นมซึ่งทำเป็นโยเกิร์ต ก็ยังมีผลงานวิจัยที่สำรวจความนิยมในรสชาติของสิ่งปรุงลักษณะต่างๆ

เรื่องนี้คงต้องขอขอบคุณรัฐบาลฝรั่งเศสที่ได้ให้โอกาสเราเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างฉันกับท่านทูตแคลแร็กซ์ หลังจากนั้นฉันก็ยังมีความสัมพันธ์กับท่านทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยคนต่อมาอีกถึง 2-3 คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งฉันเป็นคนมีนิสัยที่ไม่ทิ้งคนที่เคยรู้จักและมีความสัมพันธ์กันอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะมีประจักษ์พยานให้นำมาเล่าสู่กันฟังได้อีกหลายเรื่อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ