ข่าว

คิดก่อนคว้า(สัตว์)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร 

 หลายท่านที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกๆ ย่อมมีประสบการณ์ผ่านการถูกสัตว์ของคุณทำร้ายมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะเมื่อครั้งแรกๆ ที่พยายามจับ คว้า หรืออุ้ม ตัวพวกเขาไว้ บาดแผลที่ได้รับเล็กๆ น้อยๆ เพียงรอยข่วน เลือดซิบๆ จนเลือดโชก หรือสูญเสียอวัยวะไปก็มี ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงว่าการคว้าจะไม่ทำให้สัตว์บาดเจ็บด้วยเช่นกัน

ดังนั้นเพื่อป้องกันเหตุเภทภัย เช่นว่า อย่าเจ็บตัวดีกว่า ใครจะจับ คว้า ฉวย เล่นสัตว์ที่มิรู้จักละก็ ต้องมีแนวทางเตรียมตัวเพื่อความปลอดภัยแก่ทั้งคนและสัตว์ ตามที่นำมาเสนอวันนี้ 

- ภาวะของสัตว์ตัวนั้นๆ เป็นอย่างไร? กำลังเครียด ผ่อนคลาย เจ็บปวดจากบาดแผล ก้าวร้าว ข่มขู่ ต้องรู้เพื่อประเมินสถานการณ์ จึงป้องกันตัวถูก หรือหากสัตว์ป่วยรุนแรงการจับย่อมทำให้สัตว์เครียด เจ็บปวดถึงตายได้

- ได้ยินเสียงแปลกๆ เช่น เสียงขู่ ก็รู้แน่ว่ามันเอาจริง หรือช่วยให้รู้ว่าเป็นสัตว์อะไรอีกด้วย

- สัตว์ชนิดที่กำลังจะคว้าเป็นสัตว์ผู้ล่า หรือเหยื่อ ถ้าเป็นสัตว์นักล่าต้องระวังให้มากเพราะมันอาจทั้งกัด ข่วน จิก ฉก ฯลฯ ด้วยอาวุธประจำกาย (เขี้ยว, เล็บ)

- เป็นสัตว์ที่มีพิษหรือเปล่า? ถ้ามี มีพิษที่ส่วนใด? พิษแบบไหน? หนักเบา? รุนแรง? มียาถอนพิษหรือไม่?

- มันนำโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนไหม? จักได้ใช้การป้องกันที่ถูกวิธี

- คนจะคว้ามีปัญหาโรคภูมิแพ้ต่อสัมผัสสัตว์ชนิดนั้นๆ หรือไม่? หากเป็นจะได้เปลี่ยนคนจับ คว้า เสียใหม่

- จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยจับเพื่อความปลอดภัยหรือไม่? เช่น สวิง ตาข่าย กรง ฯลฯ

- คุณแต่งตัวเหมาะสมกับภารกิจนี้หรือยัง? เช่น เสื้อแขนยาว คอปิด กางเกงขายาว รองเท้าหุ้มข้อ แว่นตาป้องกันพิษจากสัตว์ ฯลฯ - การเข้าหาสัตว์จะทำจากทิศทาง หรือด้านใดที่เหมาะสม เช่น จากด้านบน ด้านข้าง เหนือลม ใต้ลม ฯลฯ

- สัตว์ตัวนั้นๆ อยู่ในภาวะทางสรีรวิทยาใด? เช่น กำลังอุ้มท้อง จะอุ้ยอ้าย ต้องจับแบบทะนุถนอม ผิดกับกำลังให้นมลูกที่ดุปราดเปรียว หรือภาวะช่วงเป็นสัดจึงหวงตัวเมียมาก ก้าวร้าวขึ้นกว่าเดิม กำลังลอกคราบก็จะอ่อนแอ ฯลฯ

- วัยของสัตว์ แก่ชรา วัยรุ่น หรือเป็นลูกสัตว์ เราเดาสถานการณ์การตอบสนองของลูกสัตว์ได้ยาก ในขณะที่สัตว์ชรามักเสี่ยงต่อภาระแทรกซ้อน เช่น โรคข้ออักเสบ

- ประวัติของสัตว์เหล่านั้น ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร? ใครให้คำตอบได้? เจ้าของหรือคนเลี้ยงจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการจับควบคุมสัตว์อย่างมาก เช่น อารมณ์ สิ่งที่ชอบ จุดอ่อน (ขาเคยหักมาแล้ว) ฯลฯ

- ขนาดของสัตว์เป็นอย่างไร? จะทำให้เราประเมินกำลังคนได้ถูกว่าจะใช้คนช่วยจับสักเท่าไร? เช่น งูหลามยาว 5 เมตร ย่อมต้องใช้คนไม่ต่ำกว่า 6-7 คน ฯลฯ

- ภาชนะ กรง ถัง ถุง กระสอบ มีการเตรียมพร้อมไว้รองรับอย่างทันท่วงทีและเหมาะสม มิใช่เตรียมกรงไว้แต่เล็กกว่าตัวสัตว์ หรือไม่เหมาะสมกับชนิดของสัตว์ ทำให้ผู้จับต้องจับบังคับสัตว์อยู่เช่นนั้น กว่าจะได้กรงมาใส่อาจล้าจนต้องปล่อยไป อย่างนี้อันตรายมากๆ

ฯลฯ

อย่าชะล่าใจ ประมาทอาจเจ็บตัว หรือถึงแก่ชีวิตได้แม้เป็นเพียงการจับสัตว์สักตัวก็เถอะ !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ