ข่าว

ภาคีเครือข่ายต้านสารพิษยื่นหนังสือถึงนายกฯแบน3สารอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคีเครือข่ายต้านสารพิษยื่นหนังสือถึงนายกฯแบน3สารอันตราย

          วันที่ 19 ก.ย.60 ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล     เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง  40 องค์กร แต่งกายเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอันตรายของยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเสต ร่วมอ่านแถลงการณ์ พร้อมกับยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีตัวแทนเจ้าหน้าที่เป็นผู้รับหนังสือ  ให้พิจารณา ยกเลิกใช้ยาฆ่าหญ้าพาราควอต และยาฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ยาฆ่าหญ้าไกลโฟเสต ในพื้นที่ชุมชนแหล่งน้ำ ตามมติของคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง และไม่ต่ออายุทะเบียนนำเข้าสารพาราควอต ที่จะหมดอายุในวันที่ 9 ตุลาคม 2560 นี้ด้วย

       

เครือข่ายเกษตรอินดี้บุรีรัมย์รวมพลังยื่นแถลงการณ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดถึงกระทรวงเกษตรฯ และรัฐบาล เรียกร้องให้ยกเลิกเพิกถอนทะเบียนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง เพื่อปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชน ชีวิตเกษตรกร และสร้างแหล่งอาหารปลอดภัย

(19ก.ย.60) เครือข่ายเกษตรอินดี้จังหวัดบุรีรัมย์ นำโดยนายตรัย อานประโคน ประธานเครือข่ายฯ และตัวแทนกลุ่มเกษตรกร รวมกว่า30คน ได้รวมตัวกันเข้ายื่นแถลงการณ์ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้สารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ทั้งให้เพิกถอนทะเบียนและไม่ต่ออายุทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง2ชนิด คือ “พาราควอต” สารเคมีกำจัดวัชพืช ซึ่ง48ประเทศยกเลิกการใช้แล้วเพราะพิษเฉียบพลันสูง ทั้งเป็นสาเหตุของโรคพาร์กินสัน และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งเป็นสารเคมีกำจัดแมลงที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสมองเด็กทารกอย่างถาวร และหลายประเทศทั่วโลกห้ามการใช้ในพืชผักและอาหาร รวมทั้งเรียกร้องให้จำกัดการใช้ไกลโฟเซต ซึ่งเป็นสารเคมีกำจัดวัชพืช ที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสารก่อมะเร็ง สอดคล้องกับผลการศึกษาของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ในประเทศไทย โดยห้ามใช้ในเขตชุมชน พื้นที่ต้นน้ำ แหล่งน้ำ ซึ่งการรวมพลังยื่นหนังสือในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชนผู้บริโภค ชีวิตเกษตรกรที่ต้องสัมผัสกับการทำการเกษตรที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งเพื่อให้ประเทศไทยเป็นแหล่งอาหารปลอดภัยโดยการไม่ใช้สารเคมี

        นายตรัย อานประโคน ประธานเครือข่ายเกษตรอินดี้จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ที่ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรได้รวมตัวเข้ายื่นแถลงการณ์ผ่านจังหวัดในครั้งนี้ ก็เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง รวมถึงเรียกร้องให้เพิกถอนทะเบียนและไม่ต่ออายุทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนผู้บริโภค และเกษตรกรที่ต้องสัมผัสกับสารพิษดังกล่าวโดยตรง จึงอยากให้มีการพิจาณายกเลิกการนำเข้าสารเคมีที่มีอันตรายดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ