ข่าว

ได้ฤกษ์เปิด"ปตร.คลองจินดา" แก้วิกฤตน้ำท่วม-ป้องน้ำเค็มรุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ฤกษ์เปิด"ปตร.คลองจินดา"แก้วิกฤตน้ำท่วม-ป้องน้ำเค็มรุก

               กรมชลประทานได้ฤกษ์เปิดใช้งานประตูระบายน้ำคลองจินดา พร้อมสถานีสูบน้ำ แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกเข้าพื้นที่ปลูกพืชเศรษฐกิจช่วงฤดูแล้ง และน้ำท่วมในฤดูฝน  มั่นใจช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้และไม้ผลยืนต้นได้หลายหมื่นไร่

                วันที่ 4 กันยายน 2560 นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้เปิดใช้งานประตูระบายน้ำคลองจินดาพร้อมสถานีสูบน้ำ ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม อย่างเป็นทางการ  หลังจากดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2558 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2560  เพื่อใช้ในการป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วม และลดผลกระทบน้ำเค็มให้กับพื้นที่การเกษตร  เนื่องจากปากคลองจินดาอยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ที่ผ่านมาไม่มีอาคารควบคุมระดับน้ำ   จึงได้รับผลกระทบโดยตรง ในช่วงฤดูแล้งเมื่อน้ำทะเลหนุนสูงจะไหลเข้าสู่พื้นที่ด้านในของคลองจินดา บริเวณตำบลบางช้าง อ.สามพราน จ.นครปฐม และเขตติดต่อ คือตำบลหนองนกไข่ ตำบลบางยาง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร  ส่วนในฤดูฝนเมื่อน้ำเหนือที่ไหลหลากลงมาตามแม่น้ำท่าจีน ก็จะไหลเข้าสู่คลองจินดาจนล้นตลิ่งเกิดภาวะน้ำท่วม  และหากปีไหนมีฝนตกหนักในพื้นที่ด้วยแล้ว ยิ่งจะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมรุนแรงเพิ่มขึ้น 

                "ชาวบ้านบริเวณนี้ จะได้รับความเดือดร้อนจากทั้งน้ำท่วม และน้ำแล้ง ก่อนเข้าสู่ฤดูฝนต้องใช้บิ๊กแบ๊คมากั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม พอหน้าแล้งก็ต้องรื้อออก อีกทั้งพืชเศรษฐกิจอย่างกล้วยไม้ที่ปลูกกันหลายพันไร่ รวมถึงไม้ผลไม้ยืนต้น ก็จะได้รับความเสียหาย เป็นอย่างนี้ประจำทุกปี" นายสัญชัยกล่าว

              อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวกรมชลประทานจึงได้ก่อสร้างประตูระบายน้ำขนาด 6x6 เมตร จำนวน 2 ช่อง ประตูเรือสัญจรขนาด 6x6 เมตร จำนวน 1 ช่อง มีกำแพงป้องกันน้ำท่วม ความยาว 340 เมตร พร้อมสถานีสูบน้ำที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดอัตราสูบน้ำ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จำนวน 6 เครื่อง ที่ปากคลองจินดาขึ้นมา เพื่อควบคุมระดับน้ำที่จะไหลเข้ามาในคลองจินดา  กรณีที่ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงก็จะปิดประตูทั้งหมดเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ด้านใน ขณะเดียวกันถ้ามีฝนตกในพื้นที่แล้วระดับน้ำในคลองจินดาสูง เราก็จะสูบน้ำออก ส่วนปัญหาเรื่องน้ำเค็ม ถ้าน้ำทะเลรุกหนุนเข้ามาในช่วงฤดูแล้ง ก็สามารถปิดประตูระบายน้ำเพื่อกันน้ำเค็มไม่ให้ไหลเข้าคลองจินดา ซึ่งประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำดังกล่าวจะช่วยให้การบริหารจัดการน้ำในคลองจินดามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถบรรเทาและแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำให้กับราษฎรในพื้นที่กว่า 1,200 ครัวเรือน 16,500 ไร่

               "นอกจากนี้ประตูระบายน้ำคลองจินดา แห่งนี้ นับเป็นมิติใหม่แห่งการออกแบบอาคารชลประทาน ซึ่งมีความโดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ และการใช้งาน เป็นแนวคิดที่ผสมผสานอาคารชลประทานให้กลมกลืนกับวิถีชุมชน จึงมีทั้งความสวยงามและมีประสิทธิภาพในการใช้งาน อีกทั้งสะดวกต่อการดูแล บำรุงรักษาประตูระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้นด้วย" อธิบดีกรมชลประทานกล่าวในตอนท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ