ข่าว

 หัด...จัด...หนัก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

 จัดหนัก จัดเบา ดูจะเป็นคำที่ใช้เข้าใจความหมายได้ดีในยุคนี้ ยิ่งมีภาวะมหาอุทกภัยเข้ามาด้วยแล้ว มันถูกนำไปประยุกต์ใช้กับหลากกรณี แต่กรณีหนึ่งที่ชินหูมากจะเกี่ยวข้องกับการ “ขับถ่าย” นั่นเอง คือว่า จัดเบา ก็ใช้แทนกรณี “ฉี่” ส่วนจัดหนักก็จะเป็นกรณีตรงกันข้ามคือ “อึ”

สำหรับการเลี้ยงหมา เราเคยพูดถึงการฝึกหมาให้อึเป็นที่เป็นทาง หรือ จัดหนักกันมาแล้ว ซึ่งจะเน้นให้หมาตั้งแต่เด็กจนใหญ่รู้จักไปอึยัง “สุขาหมา” หรือ“ส้วมหมา” อันเป็นแหล่งสำหรับการถ่ายหนักนั่นเอง ซึ่งหมาจะไปขับถ่ายตามอำเภอใจ คือ อยากหรือปวดอึเมื่อไหร่ก็ไปที่นี่แหละเป็นถูกต้อง ถูกใจเจ้านาย เพราะไม่เลอะเทอะและกำจัดได้ง่าย

แต่มาวันนี้เพียงแค่ขี้เป็นที่เป็นทางชักไม่ค่อยพอเสียแล้ว เจ้าของหลายคนอยากสั่งให้หมาไปขี้ ไปอึ เมื่อเจ้าของต้องการ ผมว่าน่าจะเป็นการเร่งเร้าให้หมาอึจะดูเหมาะสมกว่า เพราะหลายๆ กรณีที่หมามักเอ้อระเหยลอยชายกว่าจะอึได้เสียเวล่ำเวลา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจูงไปทำธุระผิดที่ผิดทาง มิใช่สุขาประจำ อาจเป็นสุขาหมาสาธารณะ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่จัดไว้ให้ หรือแม้แต่ท้องทุ่งที่จำเป็นต้องออกไป “ยิงกระต่าย” พร้อมเจ้านาย (แต่เจ้านายต้องมีถุงดำไปพร้อมเก็บอึลูกน้องเสมอนะครับ)

วิธีหัดหรือเร่งหมาให้อึเมื่อคุณต้องการนั้นมีแนวทางง่ายๆ ดังนี้ :-

(1) เลือกหา “คำสั่ง” ที่สั้น กระชับ ฟังระรื่นหู รู้สึกสนุก เช่น เบ่ง เอ้าเบ่ง ฯลฯ เป็นการเชียร์ ซึ่งเจ้าของต้องใช้เสมอตลอดไป ไม่เปลี่ยนแปลงไปมา คนในบ้านต้องรู้และร่วมมือใช้ด้วย

(2) เมื่อลูกหมาตั้งท่าอึทุกครั้ง คุณและทุกคนในครอบครัวที่พบต้องใช้คำสั่งเร่งเร้า ดั่งที่เลือกไว้ในข้อแรก ส่งเสียเชียร์ มิใช่ดุนะครับ น้ำเสียงฟังแล้วชวนอึ คุณรู้สึกว่าเหมาะอย่างไรที่ใช้ครั้งเมื่อคุณลุ้นให้ลูกฝึกนั่งโถเบ่งอึ ฉันใดก็ฉันนั้น เช่น ออกเสียง เอ้า เบ่ง เบ่ง เบ่ง........หรือ อึ อึๆๆๆ......... ฯลฯ จนกว่าเจ้าหมาน้อยจะทำธุระเสร็จ จากนั้น

(3) ทุกครั้งหลังเสร็จกิจคุณต้องชมเชย หรือให้รางวัลแก่ลูกหมาด้วยการแสดงออก เช่น คำพูดเพราะๆ ที่คุณใช้กับเขาเมื่อทำถูกต้อง ดีลูก ดีๆๆ หมาน่ารัก........ฯลฯ อาจมีการตบไหล่เบาๆ ลูบหัว ลูบคอ แค่นี้หมาก็พอใจ รู้แล้วว่าถ้าทำตามคำสั่งจะทำให้เจ้าของถูกใจ และมันจะได้รับความรัก สัมผัสที่อ่อนโยน และเป็นกำลังใจต่อไป

แค่นี้ไม่ยากเลยใช้ไหมครับที่จะเชียร์ให้หมาอึเมื่อคุณต้องการ !

    ------------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ