ข่าว

ดันงานวิจัยไทยเพิ่มขีดความสามารถในงานมหกรรมงานวิจัยฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดันงานวิจัยไทยเพิ่มขีดความสามารถในงานมหกรรมงานวิจัยฯ

 
             งาน มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 Thailand Research Expo 2017เป็นกิจกรรมสาคัญที่สานักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. จัดขึ้นเป็นประจาทุกปี ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ และองค์กรต่าง ๆ ทุกภาคส่วน โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 ระหว่างวันที่ 23 – 27 สิงหาคม 2560 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ
             ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 (Thailand Research Expo 2017)” เป็นเวทีระดับชาติ ที่นาเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมการวิจัยที่มีคุณภาพ เพื่อเชื่อมโยงบูรณาการ องค์ความรู้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ทั้งในมิติเชิงวิชาการ นโยบาย สังคม ชุมชน และพาณิชย์/อุตสาหกรรม โดยเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2549 ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ สาหรับในปีนี้ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการน้อมราลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งการวิจัยไทย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ นิทรรศการผลงานวิจัยและกิจกรรมการวิจัยจากหน่วยงานในระบบวิจัย ภายใต้ 7 ประเด็นกลุ่มเรื่องวิจัย ได้แก่ งานวิจัยเพื่อความมั่งคง งานวิจัยเพื่อการเกษตร งานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม งานวิจัยเพื่อสังคม งานวิจัยเพื่อการแพทย์และสาธารณสุข งานวิจัยเพื่อพลังงาน และงานวิจัยเพื่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ร่วมด้วย “ผลงานวิจัยเชิงศิลปะ” และ “ผลงานวิจัยตอบโจทย์วิจัยเชิงพื้นที่” นิทรรศการผลิตผลองค์ความรู้การวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนสังคม (Research for Community) นิทรรศการผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา การประชุม/สัมมนาในหลากหลายประเด็น กิจกรรม Highlight Stage เป็นการนาเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นที่น่าสนใจ กิจกรรม Thailand Research Symposium 2017 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักวิจัยในสาขาวิชาการต่าง ๆ ได้มีโอกาสนาเสนอผลงานวิจัยที่มีคุณภาพต่อผู้สนใจและผู้ใช้ประโยชน์ กิจกรรม Research Clinic เป็นการให้คาปรึกษาในเรื่องของการวิจัย Thailand Research Expo 2017 Award การมอบรางวัลให้แก่หน่วยงานที่เสนอนิทรรศการผลงานวิจัยได้อย่างมีความโดดเด่น และมีคุณภาพ กิจกรรมประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา 2560 เป็นการส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษาในทุกระดับจากสถาบันอุดมศึกษา ได้บ่มเพาะความรู้และแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรมได้นาเสนอผลงานนวัตกรรมและประกวดแข่งขัน การจัดแสดงและจาหน่ายผลิตภัณฑ์จากภาคเอกชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงและจาหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโครงการในพระราชดาริ

             ซึ่งนอกจากกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว ยังได้มีการลงนามความร่วมมือในการผลักดันผลงานวิจัยที่เสร็จสิ้นแล้วไปสู่การใช้ประโยชน์ที่กว้างขวาง อาทิ การลงนามความร่วมมือระหว่าง วช. กับบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่นจากัด (มหาชน) เพื่อการนาผลงานประดิษฐ์คิดค้นของนักวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ การลงนามความร่วมมือในการดาเนินโครงการ Innovation Hub กับสานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และเครือข่ายวิจัยอุดมศึกษา 9 แห่ง เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ