ข่าว

กรมชลฯเดินหน้าแก้ปัญหาท่วม-แล้งภาคอีสานหลังครม.มีมติเห็นชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลฯเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมภาคอีสาน หลังครม.มีมติเห็นชอบ

            นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุระนารี จ.นครราชสีมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กรมชลประทาน ดำเนินการตามแผนงานโครงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งอย่างเป็นระเบียบ (Area-Based) จำนวน 8 พื้นที่ ครอบคลุม 18 จังหวัด ประกอบด้วย 1) ลุ่มน้ำเลยตอนล่าง 2) ลุ่มน้ำห้วยหลวง 3) ลุ่มน้ำแม่น้ำสงคราม 4) ลุ่มน้ำพุง-น้ำก่ำ 5) ลุ่มน้ำชีตอนบน 6) ลุ่มแม่น้ำชีตอนกลาง 7) ลุ่มน้ำมูลตอนบน และ8) ลุ่มน้ำมูลตอนล่าง

                 นอกจากนี้ ครม. ยังได้เห็นชอบให้กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมทรัพยากรน้ำ เสนอโครงการที่มีความพร้อมเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2561 เพิ่มเติม รวม 348 โครงการ งบประมาณทั้งสิ้น 8,820 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งครอบคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือใน 8 พื้นที่ ซึ่งมีโครงการที่ดำเนินการโดยกรมชลประทาน 165 โครงการ งบประมาณ 6,883 ล้านบาท อาทิ โครงการแก้มลิงลำน้ำชี โครงการบรรเทาอุทกภัยจังหวัดชัยภูมิ โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำต้นน้ำชี โครงการผันน้ำเลี่ยงเมืองโคราช - .พิมาย โครงการผันน้ำข้ามลุ่มน้ำข้างเคียง(ป่าสัก-ลำตะคอง) โครงการบรรเทาอุทกภัยและแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำลุ่มน้ำสงคราม และโครงการพนังกั้นน้ำชีและลุ่มน้ำสาขา เป็นต้น หากสามารถดำเนินการได้ทั้งหมด จะทำให้เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้ 58.22 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น 88,000 ไร่ มีประประชาชนได้รับประโยชน์ 53,965 ครัวเรือน

 ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา นั้น กรมชลประทาน มีแผนงานเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำและเพิ่มศักยภาพการใช้น้ำในเขต จ.นครราชสีมาเพิ่มเติม อาทิ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง , โครงการผันน้ำเขื่อนป่าสัก-เขื่อนลำตะคอง , โครงการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยลุ่มน้ำลำสะแทด , โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกับน้ำอ่างเก็บน้ำ บึงกระโตน อ.ประทาย และโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ อ.โนนแดง โดยการก่อสร้างแก้มลิง 5 แห่ง เป็นต้น หากดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด จะทำให้เพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้ 39.79 ล้านลบ.. พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น 65,000 ไร่ มีประชาชนได้รับประโยชน 25,269 ครัวเรือน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ