ข่าว

มอบรางวัลเกษตรกรศพก. แปลงใหญ่ และปุ๋ยอินทรีย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มอบรางวัลเกษตรกรศพก. แปลงใหญ่ และปุ๋ยอินทรีย์ 

                พลเอกฉัตรชัย  สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่เกษตรกรศพก. 882 ศูนย์ , โล่รางวัลผู้ชนะการประกวดแปลงต้นแบบ จำนวน 2 รางวัล และโล่เกียรติยศ ให้แก่ จังหวัดที่มีผลงานส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์ดีเด่น 5 รางวัล จัดโดยกรมส่งเสริมการเกษตร ในวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2560 ณ สวนลุมพินี เพื่อเป็นไปตามการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เกษตรกรที่เป็นต้นแบบ และสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรอื่นๆ ในการทำการเกษตรที่จะส่งผลต่อคุณภาพ ทั้งการผลิตและสินค้าเกษตรได้คุณภาพมาตรฐาน ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
                นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ขับเคลื่อนการดำเนินงาน การคัดเลือกและแต่งตั้งเกษตรกรต้นแบบเป็นคณะกรรมการเครือข่าย ศพก.ระดับจังหวัด เขต และประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 882 ท่าน เพื่อให้ได้รับความรู้ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินงาน ศพก. ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนอกจากนี้ส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต อาทิ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ รวมทั้งผลผลิต มีคุณภาพได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด มีการผลิตร่วมกันเป็นกลุ่มและมีการเชื่อมโยงกับตลาด และกำหนดให้มีการประกวดแปลงต้นแบบระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมทั้งการส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์ ตามนโยบายที่ต้องการให้มีการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง และเกิดผลเป็นรูปธรรม ในพื้นที่ 77 จังหวัด       จึงได้จัดประกวดจังหวัดที่มีผลงานส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์ดีเด่น ในฐานะที่สามารถแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติได้สัมฤทธิ์ผล จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ จันทบุรี บุรีรัมย์ พิจิตร และจังหวัดมหาสารคาม

                 ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถเข้ามาเรียนรู้ หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเกษตรกรต้นแบบเหล่านี้ได้ ในงาน “เกษตรไทยก้าวหน้า ภายใต้ร่มพระบารมี” ตั้งแต่ 16 – 20 สิงหาคม นี้    ณ สวนลุมพินี โดยงานเปิดตั้งแต่ 10.00 – 20.00 น. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ ทั้งการจำหน่ายสินค้าเกษตร ผัก ผลไม้สดใหม่ ได้คุณภาพ  การสาธิตกิจกรรมทางการเกษตร การอบรมและฝึกอาชีพ อื่นๆอีกมากมาย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ