ข่าว

ใช้พลุสารดูดความชื้นเสริมประสิทธิภาพทำฝนพื้นที่การเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใช้พลุสารดูดความชื้นเสริมประสิทธิภาพทำฝนพื้นที่การเกษตร

                   วันที่ 16 สิงหาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ  การบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขัง แต่ยังคงมีพื้นที่การเกษตรในบางที่ ได้แก่ อำเภอสูงเนิน สีคิ้ว และปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่ขอรับบริการฝนหลวงให้กับพื้นที่การเกษตรที่ปลูกข้าวและข้าวโพด ซึ่งอยู่ในระยะกำลังเจริญเติบโต และเขื่อนลำตะคองที่ยังมีปริมาณน้ำน้อย กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงมอบหมายให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมาและหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี ประสานการ       ปฏิบัติการฝนหลวง เพิ่มปริมาณน้ำโดยใช้พลุสารดูดความชื้น (Hygroscopic flare) เข้ามาเสริมในขั้นตอนเลี้ยงให้อ้วน เพื่อเพิ่มขนาดของเมฆให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น และทำให้ฝนตกลงในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

              โดยคุณสมบัติพลุสารดูดความชื้น จะมีอนุภาคเล็กมากกว่าสารฝนหลวงที่ทำให้การคละขนาดอนุภาคมากขึ้น เป็นการเพิ่มปริมาณเม็ดน้ำในเมฆ ซึ่งนำมาเสริมในขั้นตอนของการเลี้ยงให้อ้วน และจากการปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ทั้ง 2 หน่วยปฏิบัติการ ได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกัน โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา ปฏิบัติการในขั้นตอนก่อกวนโดยใช้เครื่องบินชนิด BT67 จำนวน 1 ลำ             หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี ปฏิบัติการในขั้นตอนเลี้ยงให้อ้วน ใช้พลุสารดูดความชื้นเสริมการปฏิบัติการฝนหลวง โดยเครื่องบินชนิด AU 23 จำนวน 1 ลำ และในขั้นตอนโจมตีโดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา ใช้เครื่องบินชนิด CASA จำนวน 2 ลำ ส่งผลให้มีฝนตกเล็กน้อย-ปานกลาง บริเวณพื้นที่การเกษตรอำเภอสีคิ้ว สูงเนิน และปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และมีรายงานจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักชลประทานที่ 8 ที่สามารถวัดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงเขื่อนลำตะคองได้ 40 มิลลิเมตร
                  อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่สำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงภูมิภาคอื่นๆ ที่ยังมีความต้องการน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มรับน้ำ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยภาคเหนือ ปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำให้กับเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากยังมีน้ำเก็บกักอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ รวมถึงทางภาคใต้ โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่ปลูกพืชชนิดมะพร้าว บริเวณอำเภอปราณบุรี สามร้อยยอด และ    กุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเขื่อนปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  
   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ