ข่าว

เลี้ยงหมาอย่างรับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร

 

“ความรับผิดชอบ” เป็นสิ่งสำคัญในการอยู่ร่วมสังคมของมนุษย์ ดังจะเห็นว่าถ้าในสังคมมีผู้ขาดความรับผิดชอบก็จะเกิดปัญหาต่างๆ นานาตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการมีสัตว์เลี้ยงสักตัวในครอบครอง เช่น หมา ปัญหาที่มาจากผู้เลี้ยงไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งพบเห็นบ่อยที่สุดคือ ปล่อยหมาไปขี้หน้าบ้านคนอื่น!

หลายรายที่เกือบฆ่ากันตายเพราะเหตุนี้มีให้เห็นมาแล้ว หรือการเลี้ยงหมาดุแล้วปล่อยเพ่นพ่านนอกบ้านจนก่อเรื่องกัดคนอื่นก็มีให้เห็นอย่างดาษดื่น ฯลฯ

ฉะนั้นเพื่อความเป็นสุขของสังคมที่มีทั้งคนรักและไม่รัก คนเลี้ยงและไม่เลี้ยงหมา จำเป็นที่ผู้เลี้ยงหมาหรือมีหมาในครอบครองต้องเลี้ยงหมาอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และต่อตัวหมาเองด้วย เพราะเราต้องรับผิดชอบชีวิตเขา เลี้ยงดูเขาให้เกิดสวัสดิภาพไปจนตลอดอายุขัยของหมา ทั้งนี้มีข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้

1.เลี้ยงด้วยอาหารที่มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอ สม่ำเสมอ เนื่องจากอาหารมีส่วนสำคัญยิ่งต่อสุขภาพหมา

2.พาหมาไปรับการฉีดวัคซีนที่จำเป็นเพื่อป้องกันโรคของหมา เช่น หัดหมา ลำไส้อักเสบ รวมถึงโรคที่ติดต่อถึงคน เช่น โรคพิษสุนัขบ้า และเลปโตสไปโรซีส (ไข้ฉี่หนู) ฯลฯ

3.คุมกำเนิดโดยการตอนหรือทำหมันถาวรเสีย เมื่อยังเป็นหมาเด็กอายุที่ 6 เดือน จึงจะไม่ออกลูกยั้วเยี้ยและกลายเป็นปัญหาหมาจรจัดในที่สุด

4.ใส่ปลอกคอที่มีเครื่องหมายระบุตัว ระบุเจ้าของ และสถานที่ติดต่อ หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่บ้าน เมื่อพลัดหลงหรือประสบอุบัติเหตุจะได้แจ้งหรือนำส่งกลับถูก

5.ดูแลบริเวณบ้านและสนามให้ปลอดภัย ปราศจากสารพิษ เช่น สารกำจัดแมลง ปุ๋ย น้ำยาฆ่าหญ้า ยาเบื่อหนู ฯลฯ

6.มีน้ำสะอาดให้กินตลอดเวลา

7.ฝึกให้อยู่ในสายจูง และทุกครั้งที่ออกนอกบ้านต้องใส่ปลอกคอและสายจูงเสมอ ไม่ปล่อยวิ่งอิสระเองหรือเพ่นพ่าน

8.ให้การป้องกันโรคที่สำคัญ เช่น ถ่ายพยาธิ กินยาป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ ให้ยากำจัดเห็บ หมัด อย่างสม่ำเสมอ ตามระยะเวลาที่กำหนด

9.วางแผนฉุกเฉินไว้ในอนาคต เช่น ถ้าหมาเราเกิดเจ็บป่วยจะมีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายรักษาเยียวยาเขาไหม? มีเงินเก็บพอหรือไม่ หรือจะใช้การประกันสุขภาพหมาก็มีได้ครับ

10.ให้ความรักความเอาใจใส่ และเวลาแก่หมาอย่างเพียงพอ สม่ำเสมอ ตลอดไป รวมถึงสังเกตพฤติกรรมความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงอันจะแสดงถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

จักได้ป้องกันแก้ไขทันท่วงทีครับ !

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ