ข่าว

กรมชลสร้างระบบฐานข้อมูลชุมชนเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลสร้างระบบฐานข้อมูลชุมชนเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนา

              นายสุจินต์  หลิ่มโตประเสริฐ  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เป้าหมายส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในหลายพื้นที่พบว่า  แต่ละพื้นที่มีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน  โดยเฉพาะปัจจัยที่เรียกเป็นทุนชุมชน เช่น ทุนวัฒนธรรม ทุนทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้น ตนจึงกำชับให้เจ้าหน้าที่สำรวจและรวบรวม  เพื่อจัดทำฐานข้อมูลทุนชุมชนสำหรับวางแผนพัฒนาต่อไป
    “การพัฒนาไม่สามารถใช้ทุนจากข้างนอกเพียงฝ่ายเดียวได้ จำเป็นต้องใช้ทุนภายในชุมชนเข้าร่วมผสมผสานด้วย เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยตรงและจำเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนการพัฒนา ยิ่งชุมชนไหนมีทุนชุมชนหลากหลายก็มีโอกาสพัฒนาได้เร็วขึ้น”
         โดยปกติการใช้กระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน มีการจัดเวทีชาวบ้านและจัดทำประวัติศาสตร์ของชุมชน โดยชาวบ้านเป็นผู้เล่าความเป็นมาและบันทึกข้อมูล เพื่อให้ทราบที่มาที่ไปของชุมชน ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงศักยภาพที่ชุมชนมีอยู่
       นายสุจินต์กล่าวว่า ชุมชนที่ไม่ค่อยเข้มแข็ง เมื่อลงพื้นที่รับฟัง  ชาวบ้านมักพูดเฉพาะแต่ปัญหาแทบทุกเรื่องโดยไม่เห็นทางออก ซึ่งเป็นการสั่งสมทัศนคติด้านลบ ทั้งที่ในชุมชนเหล่านั้นก็มีสิ่งดีๆ มากมาย แต่ถูกมองข้ามไป จึงต้องเปลี่ยนวิธีคิดของชุมชนเสียใหม่ จากที่มองเห็นแต่ปัญหา ให้กลับมามองสิ่งที่ตัวเองมีอยู่หรือศักยภาพของชุมชน โดยเฉพาะเมื่อร่วมกันคิด วางแผนและลงมือทำ จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่มีพลังสำคัญอย่างยิ่ง
         “เป็นการปลุกให้ตื่นรู้ ตื่นหาทางออก  บางชุมชนมีทุนส่วนตัว เช่น ที่พักแบบโฮมสเตย์ รถตู้โดยสาร พืชผักผลไม้ การผลิตข้าวของเครื่องใช้ในชุมชน ฯลฯ ก็สามารถนำสิ่งเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมได้  ในชั้นต้นเลย ทีมงานจากภายนอกที่เข้าไปทำเวทีชาวบ้านเช่าหรือซื้อข้าวของเหล่านั้น  ชาวบ้านพลอยได้รับประโยชน์ไปในตัวด้วย”
            พร้อมกับยกตัวอย่างชุมชน ต.ป่าแดด  อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่ถือเป็นชุมชนเข้มแข็งมาก ผู้บริหารท้องถิ่น เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดงานรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในฐานะทรงเป็นผู้ให้กำเนิดกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีกำนันและผู้ใหญ่บ้านจากทุกหมู่เข้ามาร่วมงานในวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีโดยพร้อมเพรียงกัน า ต่อมาเพิ่มการจัดแข่งขันกีฬา โดยร่วมกันเดินในขบวนด้วย รวมทั้งมอบโล่และประกาศเกียรติบัตรให้บุคคลดีเด่นในการทำประโยชน์ให้ชุมชน ถือเป็นวันรวมน้ำใจคนตำบลป่าแดด
         “ทุนความเข้มแข็งนี้ ยังแผ่ไปถึงส่วนราชการระดับอำเภอ ที่นอกจากจัดงานวันเดียวกันบริเวณที่ว่าการอำเภอแล้ว ยังต้องเจียดเวลามาร่วมงานที่จัดโดยกำนันผู้ใหญ่บ้านของที่นี่ด้วย ยกระดับเป็นทุนสามัคคีในระดับที่กว้างขึ้น นำไปเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี” นายสุจินต์กล่าว

                                                ----------------------------------
    

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ