ข่าว

ก.เกษตรฯสรุปไอยูยู 8 ข้ออียูยังห่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.เกษตรฯสรุปไอยูยู 8 ข้ออียูยังห่วง

 

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการเข้ามาติดตามตรวจสอบเรื่องการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุมหรือไอยูยู  ของเจ้าหน้าที่อียู  ระหว่างวันที่ 5-14 ก.ค.60  ได้ระบุว่า ขณะนี้ไทยแก้ปัญหาด้านประมงอย่างถูกทางแล้ว แต่ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม  เช่น เจ้าหน้าที่ยังขาดประสบการณ์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการฝึกฝน การบังคับใช้กฎหมายและการใช้เครื่องมือให้ถูกต้อง เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามอียูจะส่งทีมเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเรื่องระบบตรวจสอบย้อนกลับในเดือนต.ค.นี้ อีกครั้ง เนื่องจากการตรวจสอบครั้งนี้ระยะเวลาไม่เพียงพอ  หลังจากนั้นในเดือนม.ค.ปี 61 ทางอียูจะส่งทีมงานชุดใหญ่มาติดตามการแก้ไขปัญหาไอยูยูของไทยอีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่ต้องหารืออียูต่อไปคือ เรื่องเทคนิคการตรวจสอบย้อนกลับ และการเฝ้าระวังเรือขนถ่ายทั้งเรือไทยและเรือต่างประเทศในเส้นทางขนส่งทูน่า และการนำทูน่าขึ้นที่ท่าไทย ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น 

อียูยังกังวลต่อ พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ ที่ระบุโทษอาญาและโทษปรับสูงต่อแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย อียูเห็นว่าเป็นเหยื่อ และควรได้รับการคุ้มครองจากฎหมายแทนการถูกลงโทษ กระทรวงแรงงานควรทบทวนพิจารณาแก้ไขพ.ร.ก.ในส่วนนี้ มิฉะนั้นอาจกระทบต่อการแก้ไขปัญหาไอยูยูของไทย

โดยอียูจะมาประเมินไทยอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า ดังนั้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า อียูต้องการจะเห็นการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด หากไทยทำได้ในระดับที่อียูต้องการเห็น ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าไทยจะได้รับการปลดใบเหลืองในการประเมินต้นปีหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ