ข่าว

 “มะม่วงหาวมะนาวโห่”สุดยอดสมุนไพรสร้างรายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “มะม่วงหาวมะนาวโห่”สมุนไพรบำรุงร่างกายขายได้กำไรงาม

 

    มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการมากหลายนำไปแปรรูปเป็นอาหาร ขนมและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย  ทสม์ เจริญช่าง เจ้าของสวนมะนาวโห่ลุงศิริ ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม กล่าวกับ "NOW26"ว่าปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่บนเนื้อที่ 40 ไร่ โดยนำผลผลิตมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวสร้างรายได้เฉลี่ยนับแสนต่อเดือน 

   ทสม์บอกว่าปัจจุบันมีผู้คนเริ่มนำมะม่วงหาวมะนาวโห่มาปลูกกันไว้ที่บ้านของตัวเองบ้างแล้ว  แต่ว่าด้วยรสชาติของมะม่วงหาวมะนาวโห่ ที่ผลดิบจะเปรี้ยวจี๊ด ถึงทำให้เขาคิดค้นสูตรการนำมะม่วงหาวมะนาวโห่ไปแปรรูปเป็นสินค้าหลากหลายชนิด

     อย่าง ผล ก็นำไปทำเป็นแยม ใบ ก็ทำเป็นไอศกรีม ดอก ก็นำไปทำเป็นชา และยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกกว่า 30 อย่าง ทั้งไซรัป เยลลี่ น้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่ หรือจะทำเป็นน้ำพริก ก็ยังได้เลย โดยลูกค้าก็จะมีทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมสวน และลูกค้าออนไลน์

    อย่างไรก็ตามทางด้านสรรพคุณทางยานั้น วงการแพทย์ระบุว่า มะม่วงหาว มะนาวโห่ มีฤทธิ์ทางยา ถ้ารับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ และต่อเนื่อง สามารถช่วยรักษาโรคได้ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง เพราะว่าในผลมะม่วงหาวมะนาวโห่นั้นมีสารต้นอนุมูลอิสระหลายอย่าง  

         สำหรับมะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจากชื่อ “มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่” จัดอยู่ในวงศ์ตีนเป็ด (APOCYNACEAE) และอยู่ในวงศ์ย่อยระย่อม (RAUVOLFIOIDEAE) ชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า หนามขี้แฮด เชียงใหม่, หนามแดง กรุงเทพฯ, มะนาวไม่รู้โห่ ภาคกลาง, มะนาวโห่ ภาคใต้ เป็นต้น จัดเป็นผลไม้สมุนไพรชนิดหนึ่ง ลักษณะของผลจะมีสีแดงเรียวเล็กคล้ายกับมะเขือเทศราชินี สำหรับรสชาติของผลสุกจะออกหวานนุ่มลิ้น แต่ถ้ายังไม่สุกจะมีรสเปรี้ยวจี๊ด  มีธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง เมื่อกัดไปแล้วจะมียางเหนียว ๆ ฝาดคอ  

        นอกจากผลแล้ว ส่วนอื่น ๆ ก็ยังมีประโยชน์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นราก ใบ ยอดอ่อน เมล็ด เนื้อไม้ และแก่น ก็ล้วนแต่มีสรรพคุณทางยาทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งยางก็ช่วยในการสมานแผลได้อีกด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ