ข่าว

หมาฝรั่ง หมาไทย กลัวเสียงอะไร ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร 

 

เรื่องหมากลัวเสียง หมาขี้กลัว หมาประสาท ฯลฯ ล้วนเคยกล่าวถึงมาบ้างแล้ว เนื่องจากเจอะเจอกันบ่อย ถามไถ่กันมาก ผมว่าปัญหานี้ไม่ได้พบแค่หมาไทย แต่เป็นกับหมาทั่วโลก วันก่อนพบข้อมูลเกี่ยวกับหมาฝรั่งที่เกิดอาการกลัวเสียง โดยเขาสรุปรวบรวมเอาไว้ว่าเสียงอะไรบ้างที่หมาฝรั่งกลัว จึงนำมาให้พวกเราได้อ่านไว้ และจะเปรียบเทียบกับเสียงที่หมาไทยกลัวเพื่อเป็นความรู้

ฝรั่งจัดอันดับเสียงที่น่ากลัวก่อปัญหาแก่หมาจนต้องเยียวยาไว้ 15 เสียง คือ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า, ดอกไม้ไฟ พลุ, เครื่องดูดฝุ่น, ปืน, จักรยานยนต์ รถยนต์, เครื่องยนต์ขนาดเล็ก (เครื่องตัดหญ้า เครื่องปั่นไฟ), เครื่องบิน, ลม, สัญญาณเตือนภัย, เสียงหวีดร้องของคน, แตร, สัญญาณเตือนเวลาของเครื่องไมโครเวฟ, เสียงทะเลาะกัน และเสียงบอลลูนที่ใช้ไอร้อนเป่า

หากเปรียบเทียบดูแล้วจะเห็นว่าเสียงหลายๆ อย่างในบ้านเขานั้นไม่น่าจะเป็นที่รู้จักหรือก่อปัญหาในบ้านเรา เนื่องจากเมืองไทยเราไม่มี เช่น เสียงเป่าไอร้อนในบอลลูนนั้นแทบจะไม่รู้จัก มีมาเล่นโชว์บ้างแต่ไม่บ่อยนัก หากเทียบกับ “บั้งไฟ” ละก็มีให้เห็นเป็นประจำ ซ้ำเสียงดังหวีดหวิวเร้าใจ ดีไม่ดีระเบิดทำให้คนตายไปด้วย หมาเป็นวิ่งหางจุกตูดแน่ครับ

ส่วนเครื่องใช้ในบ้านที่ฝรั่งว่าหมาตกใจเสียงง่าย เป็นเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งเขาใช้แทนไม้กวาด ทว่า บ้านเราคนยุคใหม่หันมาใช้เครื่องดูดฝุ่นมากขึ้น ก็น่าจะมีส่วนทำให้หมากลัวได้บ้าง เช่นเดียวกับไมโครเวฟ ที่มีเสียงสัญญาณอ๊อดหรือเสียงปิ๊งเมื่อครบกำหนดเวลาทำงานที่ตั้งไว้

ส่วนเสียงรถยนต์ เครื่องยนต์ เนื่องจากบ้านเขาไม่มีตุ๊กตุ๊ก คุณผู้อ่านคงเคยได้ยินเวลาที่สตาร์ทมันจะมีเสียงดัง “ปัง” ขึ้นมาก่อน ทั้งคน ทั้งหมา สะดุ้งทั้งนั้น ! หรือเสียงประทัดที่สนั่นหวั่นไหวในเทศกาลตรุษจีน เล่นเอาบรรดาหมาทั้งหลายวิ่งหนีหัวซุกหัวซุน ซึ่งคงไม่ใคร่ได้ยินกันนักในเมืองฝรั่งมังค่า

ทว่า ไม่ว่าจะเป็นเสียงในเมืองใดก็ตามที ผลต่อหมาย่อมคล้ายคลึงกันก่อให้เกิดความเดือดร้อนมาถึงเจ้าของ ในที่สุดสัตวแพทย์ย่อมต้องเข้ามาช่วยแก้ไข รักษา เยียวยา ด้วยวิธีพฤติกรรมบำบัด ใช้ทั้งการปรับปรุงตัวเจ้าของในด้านการเลี้ยงดู การแสดงออก ความเป็นผู้นำและผู้ให้ความคุ้มครองสร้างความมั่นใจและรู้สึกปลอดภัยแก่หมา

ตลอดจนกระตุ้นภูมิต้านทานเสียงเหล่านั้นก็คือ สร้างความคุ้นเคยต่อเสียงที่หมากลัวจนเกิดความเคยชิน ในบางกรณีหมาบางตัวที่มีอาการกลัวเสียงหนักหนาสาหัส จำต้องให้ยากล่อมประสาท หรือยาปรับพฤติกรรมร่วมด้วย จึงจะช่วยบรรเทาให้ทุเลาได้

เห็นไหมครับไม่ว่าหมาในบ้านไหน เมืองไหน ชาติใด ภาษาใด ก็ย่อมมีปัญหาจากเสียงได้เช่นกัน

ขณะเดียวกันก็ย่อมป้องกัน รักษา เยียวยาได้ หากรู้จักปัญหา และวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสมครับ!

                                                                                     ---------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ