ข่าว

ยก 5 เหตุผลจำเป็นต้องมี“ธนาคารที่ดิน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยก 5 เหตุผลจำเป็นต้องมี“ธนาคารที่ดิน”ลดความเหลื่อมล้ำ-เป็นธรรมถือครอง

              สถิตย์พงษ์ สุดชูเกียรติ ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินกล่าวถึงความจำเป็นต้องมีธนาคารที่ดินว่าปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาความเหลื่อมล้ำในเรื่องของการถือครองที่ดินในระดับสูง ทั้งปัญหาผู้ไร้ที่ดินทำกิน ผู้จะสูญเสียสิทธิในที่ดิน การไม่ใช้ประโยชน์ในที่ดิน การบุกรุกที่ดินรัฐและเอกชน โดยที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก เนื่องจากติดปัญหาในข้อกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ธนาคารที่ดิน จึงเป็นส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ตลอดจนให้การสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งเหตุผลสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินไม่ประสบความสำเร็จ มาจากสาเหตุใน 5 ประการด้วยกัน ประกอบด้วย ประการแรก การขาดข้อมูลที่แท้จริงของเกษตรกรและราษฎรผู้ยากไร้ แม้ว่าจะมีการพูดถึงตัวเลขอยู่ที่ 6-7 แสนราย แต่ก็เป็นเพียงตัวเลขกลม ๆ เท่านั้นยังไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง

             “ข้อมูลที่แท้จริงของเกษตรกรที่ถือครองที่ดินในปัจจุบันอาจจะไม่ใช่อยู่ที่ 6-7 แสนรายตามที่กล่าวอ้าง อาจจะเป็นล้านก็ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องตรงกับความเป็นจริง เพราะปัจจุบันโฉนด นส.3 มีความชัดเจนเพียงแต่ว่าขาดการประมวล รวบรวมและทำให้เห็นในระบบออนไลน์ได้จะทำยังไง เช่นเดียวกันกับการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ซึ่งจริง ๆ แล้วท้องถิ่นเขารู้ว่าแปลงไหนทำประโยชน์หรือไม่ทำประโยชน์ การประมวลเอามารวมกันเพื่อใช้ในกิจการนี้มันจำเป็นต้องมี ฉะนั้นข้อมูลการถือครองและการใช้ประโยชน์ในที่ดินมันมีความจำเป็นอย่างยิ่งและเป็นหน้าที่ของสถาบันที่ต้องทำออกมาเพื่อให้สังคมเห็น”

             ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินเผยต่อไปว่า ประการต่อมา การขาดความต่อเนื่องด้านนโยบาย ประการที่สาม การขาดงบประมาณดำเนินการ ประการที่สี่ การขาดแหล่งทุน หากมีธนาคารที่ดินจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้และประการสุดท้ายการขาดองค์กรที่เป็นศูนย์กลางและบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรผู้ยากจนไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งจะได้รับความช่วยเหลือคำตอบก็คือธนาคารที่ดิน อย่างไรก็ตามรัฐมีนโยบายที่ชัดเจนในการก่อตั้งธนาคารที่ดินมีเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสในความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำที่ดินทำกินและใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างเต็มศักยภาพ

             “คือประเทศเรา เป็นประเทศที่เกษตรกรสูญเสียที่ดินเป็นจำนวนมาก ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันแล้วก็มีเกษตรกรอีกกลุ่มซึ่งไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ต้องเช่าเขาทำ ที่จริงแล้วประเทศไทยได้แก้ไขปัญหาเรื่องพวกนี้มาเป็นเวลานานแล้ว แต่เรายังไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จได้เลย สิ่งสำคัญที่เป็นปัญหาก็เพราะว่ามันไม่มีแหล่งทุน แหล่งทุนที่เกี่ยวกับสิทธิในที่ดินโดยเฉพาะ ให้เกษตรกรกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อไปซื้อที่ดินคืน ดังนั้นประเทศไทยจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีธนาคารที่ดินขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือในเรื่องของสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำแล้วดำเนินการที่เกี่ยวกับว่าเมื่อให้สินเชื่อไปแล้วก็ต้องดูแลไปจนกว่าเขาจะมีกำลังแรงพอที่จะทำให้ที่ดินนั้นมีคุณค่าและนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่”ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินกล่าวย้ำ

              สถิตย์พงษ์ยอมรับว่านโยบายของหลายรัฐบาลที่ผ่านมาจะเน้นการใช้ประโยชน์ และผลิตผลที่เป็นรูปธรรม แต่ในเรื่อสิทธิไม่มีใครดูแล ทำให้สิทธิจึงตกอยู่กับคนรวย ซึ่งเราต้องยอมรับว่าที่ดินเป็นทรัพย์สิน มีราคา มีมูลค่าสามารถสร้างประโยชน์ได้ เมื่อทุกคนมุ่งสร้างประโยชน์จากที่ดินทำให้การถือครองที่ดินส่วนใหญ่จึงตกอยู่ในมือคนรวยหรือนายทุน ในที่สุดคนกลุ่มนี้ก็รวบรวมที่ดินมาเป็นของตนเองทั้งหมด ดังนั้นความไม่เป็นธรรมในสังคมจึงเกิดขึ้น ทำให้คนยากจนก็ไปบุกรุปถางป่าเพื่อเอาที่ดินมาใช้ประโยชน์ต่อไปหรือไม่ก็กลายเป็นแรงงานรับจ้างในพื้นที่ของนายทุน ซึ่งในอดีตคือพื้นที่ของตนเอง

            “ต้องยอมรับว่าประเทศไทยพื้นที่ดิน 100 ส่วน เป็นของนายทุน 80 ส่วน แม้คนกลุ่มนี้จะมีแค่ 20% จากสัดส่วนประชากรทั้งประเทศ แต่การถือครองที่ดินสูงถึง 80 ส่วน ขณะที่ประชากรส่วนใหญ่กว่า 80 % มีที่ดินถือครองจริง ๆ แค่ 20 %เท่านั้นเอง นี่คือเหตุลผทำไม่ต้องมีธนาคารที่ดินก็เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกรและราษฎรผู้ยากไร้นั่นเอง”ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินย้ำทิ้งท้าย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ