ข่าว

รัฐหนุนเกษตรกรบ้านหนองเม็ก เพิ่มยอดขายสินค้าเกษตรอินทรีย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐหนุนเกษตรกรบ้านหนองเม็ก เพิ่มยอดขายสินค้าเกษตรอินทรีย์

              รัฐบาลนำศาสตร์พระราชากระจายรายได้และความเจริญลงสู่พื้นที่ทุกระดับอย่างทั่วถึง ผ่านระบบการกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (OVOWS) โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มรายได้ชุมชนให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ลดการย้ายถิ่นฐานสร้างความมั่นคงของสถาบันครอบครัว

รัฐหนุนเกษตรกรบ้านหนองเม็ก เพิ่มยอดขายสินค้าเกษตรอินทรีย์

              นางจำปา สุวะไกร ประธานกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านหนองเม็ก ตำบลคึมใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า เมื่อก่อนพื้นที่บ้านหนองเม็กนี้แห้งแล้งมาก ส่วนใหญ่ชาวบ้านนิยมปลูกไม้ยูคาลิปตัส เพราะไม่มีน้ำจะปลูกพืชผลทางการเกษตรชนิดอื่นๆ ต่อมาเมื่อปี 2558 ได้รับแจ้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลว่า รัฐบาลได้ให้งบประมาณสำหรับโครงการน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร ซึ่งบ้านหนองเม็กก็เป็นหนึ่งในหลายหมู่บ้านที่โชคดีได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ ทำให้มีแหล่งน้ำเพื่อทำการเกษตรอย่างจริงจัง จากเดิมเมื่อปี 2558 มีเกษตรกรที่เป็นสมาชิกอยู่ 45 ราย มีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 50 ไร่ ผลผลิตทั้งหมดไม่มีการใช้สารเคมีใด ๆ เมื่อนำไปจำหน่ายที่ตลาดก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และสร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรกรเป็นอย่างมาก

            ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 54 ราย และพื้นที่เพาะปลูกก็เพิ่มขึ้นเป็น 150 ไร่ และใช้การตลาดนำการผลิตโดยส่งผักไปจำหน่ายที่กรุงเทพฯ จากเดิมที่มีการปลูกพืชผักหลายชนิด ตอนนี้ก็จะลดชนิดของพืชผักลง แต่จะเพิ่มปริมาณการปลูกของแต่ละชนิดให้มากขึ้น เกษตรกรก็จะขายพืชผักได้ทั้งหมดทุกชนิด เพราะเรารับออเดอร์มา ก็จะปลูกตามความต้องการของลูกค้า โดยวางแผนการปลูกอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้ค่อนข้างอยู่ตัว

           สำหรับผักที่ปลูกก็มีกว่า 20 ชนิด เช่น สลัดกรีนโอ๊ค สลัดคอส สลัดเรดโอ๊ค กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า มันเทศญี่ปุ่น มะระขี้นกญี่ปุ่น กวางตุ้ง คะน้าฮ่องกง มะเขือเทศญี่ปุ่น มะเขือเทศราชินี พริกขี้หนูสวน เมล่อน ฯลฯ

       นางจำปา ย้ำด้วยว่า ที่ผ่านมาแม้กลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านหนองเม็กจะประสบผลสำเร็จจากการปลูกพืชผักอินทรีย์ แต่กลุ่มเกษตรกรเห็นว่ายังจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำและค่าไฟ จึงได้นำเอา ระบบพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาใช้ในการสูบน้ำบาดาล ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับโครงการดอกไม้บาน หรือระบบกระจายน้ำ (One Village One Water Supply - OVOWS) ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยน้ำบาดาลที่สูบขึ้นมาได้จะมีการกักเก็บไว้ที่หอถัง และจะมีโอ่งหรือถังเก็บน้ำขนาดเล็กกระจายอยู่โดยรอบพื้นที่แปลงเพาะปลูก เพื่อกระจายน้ำผ่านท่อไปให้ทั่วถึงทุกแปลง และที่สำคัญยังใช้ระบบน้ำหยดและระบบน้ำหมอกเข้ามาช่วยในการ ให้น้ำพืชผัก ทำให้มีการใช้น้ำปริมาณน้อยลง และทำให้ค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำและค่าไฟลดลงเป็นที่น่าพอใจ

                             ------------------------------------------------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ