ข่าว

ฝนหลวงฯ เติมน้ำเขื่อนทางภาคเหนือแนวโน้มดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนหลวงฯ เติมน้ำเขื่อนทางภาคเหนือแนวโน้มดีขึ้น

               วันที่ 20 มิถุนายน 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ  การบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและแนวโน้มสถานการณ์น้ำประจำสัปดาห์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 พบว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนทางภาคเหนือบางเขื่อน ได้แก่ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ยังคงมีปริมาณน้ำเก็บกักน้อย ซึ่งอาจส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตรในภาวะที่ฝนมีปริมาณลดลง ประกอบกับมีการขอรับบริการฝนหลวงจากบริเวณพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ต้องการน้ำเพื่อการเกษตร กรมฝนหลวงฯ จึงมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ติดตามสถานการณ์น้ำและเร่งปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเติมน้ำให้กับเขื่อนและพื้นที่ดังกล่าว    
                โดยจากผลการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2560 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิบัติภารกิจ จำนวน 1 ภารกิจ 7 เที่ยวบิน 9:40 ชั่วโมงบิน พื้นที่เป้าหมายบริเวณเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน พบว่า    มีฝนตกเล็กน้อยและกระจายตัวดีบริเวณพื้นที่อำเภอแม่แตง พร้าว ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำห้วยจองจาย อ่างเก็บน้ำห้วยอัสดง อ่างเก็บน้ำห้วยสายแล และอ่างเก็บน้ำห้วยใกล้รุ่ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนหน่วยปฏิบัติการ  ฝนหลวง จังหวัดตาก ปฏิบัติภารกิจ จำนวน 1 ภารกิจ 2 เที่ยวบิน 3:35 ชั่วโมงบิน พบว่า มีฝนตกเล็กน้อย บริเวณพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพลตอนล่าง จังหวัดตาก โดยมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนแม่กวงอุดมธารา 0.23 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล 0.30 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนภูมิพล 6.29 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ 6.92 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน 4.49 ล้านลูกบาศก์เมตร 
                อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเน้นเติมน้ำให้กับเขื่อนที่มีความต้องการน้ำ และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่   เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางเกษตรที่ไม่ต้องการน้ำ ทั้งจากการระบายน้ำจากเขื่อนและการปฏิบัติการฝนหลวงแต่อย่างใด

                                          ........................................ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ