ข่าว

ชาวสวนยางรายย่อยเตรียมบุกกทม.20 มิ.ย.นี้ยื่นคำขาดแก้ราคายาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวสวนยางเตรียมบุกกทม.20 มิ.ย.นี้ยื่นคำขาดแก้ราคายาง

             เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย เปิดเผยว่า วันที่ 20 มิถุนายน ในนามตัวแทนสมาคมครกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย จะเดินทางขึ้น กทม. เพื่อขอเข้าพบ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ หรือตัวแทนรัฐบาล เพื่อเสนอทางออกการแก้ไขปัญหาราคายาง ทั้งระยะวิกฤติเร่งด่วนและระยะยาว เพื่อให้รัฐบาลได้รับรู้ปัญหาที่แท้จริง โดยในวันนั้นอาจจะมีตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ทั้งในนาม 8 “องค์กรชาวสวนยางภาคใต้” :กลุ่มตัวแทนในนาม 12 เสือใต้ ที่เคยเสนอปัญหาและทางออกทางแก้มาโดยตลอด ซึ่งในหลายทางออก เป็นสิ่งที่รัฐบาลสามารถทำได้และตรงตามปัญหาจริง แต่จะไม่เห็นด้วยในหลายมาตรการที่เสนอโดย กยท. เพราะเท่าที่ติดตามการทำงานตามนโยบาย มักจะแก้เหมือนเกาไม่ถูกที่คัน วังวนสับสนอยู่แต่ในวิธีเดิมๆ

               โดยก่อนหน้านี้ ได้เดินทางไปหารือร่วมที่ตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหวังรอการช่วยเหลือจากส่วนกลางคงไม่ทันการปากท้องชีวิตความเป็นอยู่ยังบีบคั้นพวกเราตลอดเวลา โดยได้เสนอแนวทางร่วมแก้ไขที่ชัดเจน ตรงจุด และแก้ไขได้ คือ 1.เกษตรกรสามารถนำยางกลับจากตลาดได้ ถ้าหากเห็นว่าราคาการประมูลในแค่ละวันถูกเอาเปรียบจากพ่อค้า โดยไม่ให้ถือว่าผิดระเบียบ 2.จะช่วยกันผลักดันให้ตลาดกลางต้องมีทุนสำรองจ่ายให้กับเกษตรกรก่อน ทันที ในวันที่ประมูลราคา และเมื่อเกษตรกรส่งมอบยาง 

              “ส่วนมาตรการให้ความช่วยเหลือชาวสวนยางนั้น มาตรการที่ออกมา คือ เหล้าไม่มีคุณภาพในขวดเดิมๆ ที่ยกเอามาวางบนโต๊ะ แต่ไม่มีใครสนใจที่จะร่วมดีใจด้วย แถมโชว์กึ๋นแสดงให้เห็นว่าไปไม่เป็น ทำไม่ได้ ไม่มีวิสัยทัศน์ แต่ออกมาเสนอเพียงแค่ลากเวลาปกปิดการขาดความสามารถก็แค่นั้นเอง วันนี้ชาวสวนยางไม่โง่รู้ข้อมูลทุกอย่าง แต่ไม่พูด” นายมนัสกล่าวอย่างมีอารมณ์ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ