ข่าว

ใครคือไอ้โม่ง ทุบราคายาง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครคือไอ้โม่ง ทุบราคายาง ? สาเหตุราคายางตกต่ำที่แท้จริง นายกประยุทธ์ทราบไหมครับ !

      วันที่ 14 มิ.ย.60 สุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทยและนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ได้โพสต์ในเฟสบุ๊ค สุนทร รักษ์รงค์ ถึงการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำของรัฐบาล โดยจั่วหัวว่า"ใครคือไอ้โม่ง ทุบราคายาง" สาเหตุราคายางตกต่ำที่แท้จริง นายกประยุทธ์ทราบไหมครับ ?

        ในรายละเอียดระบุว่าที่ราคายางตกต่ำในช่วงนี้เพราะราคายางปรับตัวตามราคาน้ำมัน และสต๊อกยางสงเคราะห์กดราคายางธรรมชาติ ผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งตัว การปั่นราคาในตลาดซื้อขายล่วงหน้า แม้กระทั่งการอ้างสต็อก 5.5 แสนตันของจีน ซึ่งมันก็ใช่ แต่จะจริงทั้งหมดหรือไม่ โปรดติดตาม

      เอาเข้าจริงข่าววงใน สืบเสาะมาว่า สาเหตุที่แท้จริงมาจากเล่ห์เหลี่ยมของจีน ที่เขี้ยวในทุกวงการ อย่างเช่น การส่งออกทุเรียนในภาคตะวันออก เรื่องยางทราบว่า ผู้ส่งออกยางได้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในช่วงต้นปี 2560 ด้วยราคา FOB 80 บาท และจะส่งมอบกันอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรากฎว่าจีนมันเห็นราคาซื้อขายในประเทศ 60-70 บาท จึงเบี้ยวสัญญา โยกโย้ เล่นเกมบีบบังคับซื้อขายราคาใหม่ที่น้อยกว่า 80 บาท เข้าทำนองปลาใหญ่กินปลาเล็ก พ่อค้าส่งออกขาดทุนกันเป็นแถว จนเกิดกระบวนการการทุบราคาในประเทศ ด้วยการปล่อยข่าวลือเรื่องยางของเกษตรกรไม่มีคุณภาพ โดยทำกันเป็นขบวนการ ซึ่งรัฐบาลต้องหาคนผิดมาลงโทษให้ได้

         และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือภายในประเทศเกิดการเล่นหุ้นยางแนวใหม่เพื่อเก็งราคา นั่นคือพ่อค้ายางรายใหญ่และสถาบันเกษตรกรบางส่วน ขายฝากยางกับโรงงานรับซื้อยาง โดยมีสัญญาและช่วงเวลากำหนด เช่น ช่วงต้นปีราคายางสูง มีข่าวลือว่าราคายางจะเกิน 100 บาท แมงเม่าบินเข้ากองไฟ ก็ซื้อยางที่ 80-90 ขายฝาก 60-70 บาทเพื่อเอาเงินไปหมุนต่อ
       จะได้กำไรเยอะๆ แปลความว่าถ้าราคายาง ถึง 60-70 บาทก็จะถูกโรงงานยึดยางตามสัญญาญา ก็เรียบร้อยโรงเรียนโจรแหละครับ ราคายางก็เลยถูกทุบให้ต่ำลง ขาดทุนกันเป็นพันล้านในช่วงที่ผ่านมา                คำถามของผมก็คือ รัฐบาลและการยางแห่งประเทศไทยนั่งทำอะไรอยู่ โดยเฉพาะ กยท.เมื่อมีข่าวลือโจมตีเรื่องคุณภาพยาง คุณต้องลุกขึ้นมาตอบโต้ทันที แต่นี่กลายเป็นว่ามีคนภายในไปผสมโรงเสียอีก 
ประสิทธิภาพการบริหารงานอยู่ตรงไหนครับท่าน ผู้ว่า กยท. และอีกอย่างถ้าเป็นมืออาชีพ ต้องรู้ครับว่าไทยส่งออกยางแท่ง 60 % น้ำยางข้น 20 % และยางแผ่นรมควัน 20 % ซึ่งในข่วง 2 เดือนที่ผ่านมาราคาเศษยางที่ไปผลิตยางแท่งกับราคายางแผ่นรมควัน ราคามันแตกต่างกัน 20 บาท ซึ่งผิดปกติ ( มาตรฐาน ห่างกันประมาณ 10 บาท) ถามว่าการยางแห่งประเทศไทย ได้ตั้งวอรูมเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงทางราคานี้ไหม ?อย่างไรบ้าง ? สรุปสุดท้าย ราคายางก็ดิ่งเหวเกือบ 20 บาท เหมือนรถวิ่งแล้วหม้อน้ำแตก ทั้งๆ ที่มีสัญญาณไฟเตือนล่วงหน้า ท่านนายกฯต้องประเมินการทำงานของบอร์ดการยางและผู้ว่าการยางได้แล้วครับ

             และหลัง ครม.เห็นชอบขยายเวลา 4 มาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางแก้ปัญหาราคาตกต่ำ เมื่อ 13 มิ.ย.2560 ราคายางในวันนี้ก็แทบไม่มีความเปลี่ยนแปลง ท่ามกลางความผิดหวังของเกษตรกรชาวสวนยางที่เฝ้ารอว่ารัฐบาลจะมีมาตรการอะไรบ้างที่จะทำให้ราคายางเพิ่มสูงขึ้น อันจะทำให้เกษตรกรชาวสวนยาง 1.7 ล้านครัวเรือน มีรายได้พอที่จะหล่อเลี้ยงชีวิต มีเงินจ่ายค่าเทอมลูกที่ค้าง มีเงินพอซื้อกับข้าวกับปลา โดยเฉพาะพี่น้องคนกรีดยางและชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเป็นผู้เดือดร้อนที่สุด

           และการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้(14 มิ.ย.60) ก็ไม่มีมติอะไรเลย ที่จะก่อให้เกิด การใช้ยางในประเทศ อย่างเข้มข้นและจริงจัง ท่านนายกประยุทธ์ครับ การใช้ยาง 100,000 ตันของกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ไปถึงไหนแล้วครับ เห็นอ้างว่าติดโน่นติดนี่ ติดนายทุนยางมะตอยหรือครับ ? ลองเรียกนายทุนยางมะตอยมาปรับทัศนคติเสียมั่งสิครับ เห็นทหารชอบเรียกแต่คนจนมาปรับทัศนคติ มีข่าวลือว่านายทุนยางมะตอย แอบไปจดสิทธิบัตร ถนนผสมยางพารา จริงหรือเปล่า ลองไปตรวจสอบดูนะครับ

             วันนี้เราใช้ พวกดอกเตอร์ มาบริหารจัดการยางแล้วล้มเหลว ลองใช้ความคิดชาวสวนยางที่จบ ป.4 มาบริหารมั่ง แค่ท่านนายกรัฐมนตรีประกาศเป็นนโยบายและแผนงานที่จะให้มีการใช้ยางในประเทศ สัก 1 ล้านตัน 25% จากปริมาณยางที่ผลิตได้ทั้งหมด แค่นี้ตลาดโลกก็ต้องตามง้อเมืองไทย ราคายางก็จะเสถียรภาพ
              ดังนั้นจะกี่มาตรการที่ ครม.ลงมติที่ผ่านมา ก็ถือว่าทำ ดีกว่าไม่ทำ แต่วันนี้เกษตรกรชาวสวนยาง รอมาตรการ เพื่อการใช้ยางในประเทศเท่านั้น ที่จะทำให้ราคายางสูงขึ้น และคนที่จะคืนความสุขให้ชาวสวนยางได้ มีคนเดียวเท่านั้น คือท่านนายกฯประยุทธ์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ