ข่าว

เครือข่ายชาวสวนยางเตรียมบุกทำเนียบร้องรัฐแก้ปัญหาราคายางตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายชาวสวนยางเตรียมบุกทำเนียบร้องรัฐแก้ปัญหาราคายางตก

           เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ผู้นำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางจากทั่วประเทศ นำโดยนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทยและนายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการฯมาประชุมร่วมกัน ที่ห้องประชุมสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมีมติเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตราคายางพาราตกต่ำ

             โดยนายสุนทรเปิดเผยหลังการประชุมว่าจากปัญหาวิกฤติยางพาราตกต่ำ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางอย่างแสนสาหัส รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ภาวะหนี้สินในครัวเรือนของเกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มสูงขึ้น คุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางตกต่ำ อีกทั้งการดำเนินงานของการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ที่ผ่านมาไร้ซึ่งประสิทธิภาพขาดความรับผิดชอบต่อเกษตรกรชาวสวนยางและเลือกปฏิบัติทำให้เกษตรกรชาวสวนยางไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง อันขัดต่อเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยพ.ศ.2558 รวมทั้งนโยบายรัฐบาลเพื่อเพิ่มการใช้ยางภายในประเทศ ซึ่งจะทำให้ราคายางมีเสถียรภาพมากขึ้นก็ไม่ได้ปฏิบัติอย่างจริงจัง ผู้เกษตรกรชาวสวนยางจากทั่วประเทศได้มีการประชุมและมีมติดังนี้

           1.จัดตั้งสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) เพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้กับพี่น้องชาวสวนยาง ซึ่งครอบคลุมไปยังเกษตรกรชาวสวนยางที่มีเอกสารสิทธิ์ เกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และคนกรีดยาง

           2.เรียกร้องให้คณะกรรมการการยางและผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย ดำเนินการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำภายใน 10 วัน

             3.เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามนโยบายเพิ่มการใช้ยางในประเทศ อย่างเร่งด่วนและจริงจัง

             4.วันที่ 20 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 น.ณ ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล สมาชิกสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.)จากทั่วประเทศ จะเดินทางมาติดตามการดำเนินงานของการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) และยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนวทางการปฏิรูปการยางแห่งประเทศไทย ถ้าทุกฝ่ายโดยเฉพาะ กยท.หากบริหารงานโดยเอาเกษตรกรเป็นศูนย์กลาง มีท่วงทำนองเพื่อรับใช้พี่น้องชาวสวนยาง และให้เกษตรกรชาวสวนยางมีส่วนร่วม วิกฤตยางพาราไทยคงไม่เกิดขึ้น และเกษตรกรชาวสวนยางคงไม่ทุกข์ทรมานและเดือดร้อนขนาดนี้  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ