ข่าว

มูลนิธิเอสซีจีนำเยาวชนกว่า50ชีวิตตะลุยแดนกิมจิ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกกว้าง สร้างแรงบันดาลใจ   มูลนิธิเอสซีจีนำเยาวชนกว่า50ชีวิตตะลุยแดนกิมจิ  

      มูลนิธิเอสซีจี นำเด็กและเยาวชนกว่า 50 ชีวิตเดินทางสู่ประเทศเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2560 เพื่อเปิดโลกทัศน์และสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับนักเรียนทุน  ภายใต้โครงการ SCG Foundation Ambasador

        สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจีเผยถึงการนำนักเรียนทุนของมูลนิธิเอสซีจี(SCG FOUNDATION)จำนวน 50 คนเดินทางไปทัศนศึกษาที่ประเทศเกาหลีใต้ ในระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2560 ภายใต้โครงการ SCG Foundation Ambasador ว่าครั้งนี้นับเป็นปีที่ 2 ที่ทางมูลนิธิฯได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทุนของมูลนิธิฯที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการจำนวน 50 คนจากทั้งหมดกว่า 4,000 คนทั่วประเทศได้มีโอกาสไปแสวงความรู้ใหม่ ๆ ในต่างแดน โดยเฉพาะเกาะหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ โดยเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้ได้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการฯ โดยการส่งผลงานเข้าประกวดเมื่อเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมา ประกอบด้วยบทความหรือคลิปวิดีโอสั้น ๆ ไม่เกิน 3 นาทีอย่่างใดอย่างหนึ่ง ภายใต้หัวข้อ สานต่อที่พ่อทำ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาที่มูลนิธิฯจากนั้นก็จะมีคณะกรรมการฯทำการคัดเลือกจากผลงานที่ดีที่สุดจำนวน 50 คนแรกเพื่อเดินทางไปทัศนศึกษาครั้งนี้

    "ก็เป็นครั้งที่2 ที่มูลนิธิจัดขึ้นเพื่อต้องการให้นักเรียนทุนภายใต้การสนับสนุนของเอสซีจี(SCG)ได้มีโอกาสไปสัมผัสหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในต่างแดน อยากให้เขาได้ไปพบไปเห็นนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ที่บ้านเราไม่มี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ  เพราะเอสซีจีเชื่อมั่นมาโดยตลอดว่าการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนได้ ต้องพัฒนาที่ตัวคน คนต้องมาก่อน ต้องมีคุณภาพ ดังนั้นการเดินทางไปครั้งนี้ได้มุ่งไปยังสถานที่ใหม่และแหล่งรวมสุดยอดเทคโนโลยี นวัตกรรมของเกาหลีใต้เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้กัน  เป็นที่สร้างขวัญและกำลังใจให้กับเด็กด้วย"กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจีกล่าว พร้อมย้ำว่า

ไม่ได้มีแค่โครงการSCG Foundation Ambasador เท่านั้นที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ในต่าง ๆ ยังมีกิจกรรมดี ๆ อีกมากมายที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นโครงการ SCG SCI-Camp โครงการต้นกล้าชุมชน โครงการ“เยาวชน คนทำดี” เป็นต้น

      น้องโตน นักเรียนชั้นม.4 จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้บอกว่ารู้สึกตื่นเต้นมากเมื่อรู้ว่าได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 50 คนที่ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ใฝ่ฝันอยากไปมานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้แต่ติดตามจากสื่อว่าเป็นอีกประเทศหนึ่งในเอเชียที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสูงมาก ที่สำคัญอยากไปดูสถานที่จริงในการถ่ายทำละครซีรี่ดังของเกาหลีด้วย  

       “โครงการนี้ดีมากค่ะ หนูเข้าร่วมกิจกรรมกับเอสซีจีมาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นที่สุด เพราะได้ไปต่างประเทศด้วย ข้อดีโครงการนี้คือทุกคนมาจากคนละจังหวัดได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน คนหนึ่งมาจากน่าน คนหนึ่งมาจากนครฯ คนหนึ่งมาจากพัทลุงพอมาเจอกัน ได้คุย ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ชอบมากค่ะ” 

     เช่นเดียวกับน้องไอซ์ นักเรียนชั้นปวช.3 สาขาบัญชีจากจ.นครศรีธรรมราชบอกว่ารู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูกเมื่อรู้ว่าได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการSCG Foundation Ambasador เนื่องจากโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อย ๆ เมื่อได้โอกาสมาแล้วก็ตัดสินใจตอบรับทันที แม้ว่าจะต้องได้อย่างเสียอย่าง เพราะต้องขาดเรียนหลายวัน  เนื่องจากมองว่าโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีง่าย ๆ เราก็ไม่ยอมปล่อยให้มันหลุดลอยไปและทุกคนมีโอกาสที่ไม่เหมือนกัน ขอให้ทุกคนได้คว้าโอกาสไว้และทำวันนี้ให้ดีที่สุด

     ขณะที่ น้องใบเตย นักเรียนชั้นม.5 จากจ.อุทัยธานี ก็มีความรู้สึกดีใจเช่นเดียวกับเพื่อนนักเรียนคนอื่น ๆ ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการและเป็นครั้งแรกในชีวิตของเธอที่มีโอกาสได้เดินทางไปหาประสบการณ์ในต่างแดน ซึ่งการไปครั้งนี้เหมือนได้ไปเที่ยวถึงแม้ว่าจะไม่ได้ไปเที่ยวอย่างเดียว แต่เป็นการไปหาประสบการณ์ด้วยเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่ามาก ๆ 

     “ถามว่าช่วงนี้ก็กำลังเรียนหนักใช่ไหม มันจะมีงานเยอะมาก ๆ แต่ก็คือว่าเราได้รับเลือกแล้วเราก็ทำหน้าที่ของเรา การไปเกาหลีใต้ครั้งนี้ เราไม่ได้ไปเที่ยวอย่างเดียว แต่ไปหาประสบการณ์ ไปแลกเปลี่นวัฒนธรรม เมื่อเรามีโอกาสดี ๆ แบบนี้เราก็ควรคว้าเอาไว้”น้องใบเตยกล่าวทิ้งท้ายอย่างภูมิใจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ