ข่าว

ชงครม.ออก4มาตรการ ช่วยสวนยางรับราคาร่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชงครม.ออก4มาตรการ ช่วยสวนยางรับราคาร่วง

  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 13 มิ.ย. นี้ จะเสนอ4 มาตรช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ตามมติของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประกอบด้วย ประกอบด้วย 1.มาตรการขยายเวลาโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวมยางพาราภายใต้แนวทางยางพาราทั้งระบบ วงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและดูดซับผลผลิตที่จะออกมาสู่ตลาด โดยรัฐบาลจะชดเชยรับภาระดอกเบี้ยไม่เกิน 3%คิดเป็นงบประมาณที่รัฐต้องชดเชยทั้งสิ้น 300 ล้านบาท คาดการณ์ว่าจะสามารถดูดซับผลผลิตออกจากระบบได้ประมาณ 2 แสนตันในปี 60

2.มาตรการขยายระยะเวลาโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง วงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท ซึ่งหมดอายุไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 ออกไปอีก 1 ปี 

3.มาตรการขยายระยะเวลาโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง (เพิ่มเติม) ออกไปอีก 90 วัน เพื่อรอรับเกษตรกรตกค้างประมาณ 1.1 หมื่นครัวเรือน และ 4.มาตราขยายระยะเวลาโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายางเพื่อเพิ่มสภาพคล่องหรือบัฟเฟอร์ฟันด์ ออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563

“ข้อเท็จจริงในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงปิดกรีดยาง ทำให้เป็นธรรมดาที่ระดับราคายางในตลาดจะมีการแกว่งตัวขึ้นลงอย่างมาก ซึ่งเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ทางการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) หารือกับ 5 ผู้ส่งออกรายใหญ่เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันไม่ให้มีการบิดเบี้ยวกลไกตลาด ผ่านการใช้เทคนิคของผู้ซื้อ ให้ราคาเป็นธรรมมากที่สุด ซึ่งจากนี้ไปเชื่อว่า ราคาน่าจะมีทิศทางที่ดีมา “พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) กล่าวว่า ใน 4 มาตรการที่จะเสนอครม. ทั้ง 5 บริษัทผู้ส่งออกยางรายใหญ่พร้อมให้ความร่วมมือ รวมทั้งกยท. ได้ส่งหนังสือไปยังประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย เพื่อนัดประชุมวาระพิเศษในเดือนนี้ ถึงการออกมาตรการงดการส่งออกยางพารา พร้อมกันทั้ง 3 ประเทศ เพื่อยกระดับราคาให้สูงขึ้น 

จากการติดตามสถานการณ์ราคายางของกยท. พบว่าตลาดได้ตอบสนองเชิงบวกต่อการดำเนินการในภาพรวม ส่งผลให้ราคายางพาราในวันที่ 8 มิ.ย. มีการปรับตัวสูง โดยราคายางแผ่นดิบณ ตลาดกลางยางพารา อ.หาดใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.14 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) อยู่ที่54.78บาทต่อกก.ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ณ ตลาดกลางยางพาราฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.90 บาทต่อกก. อยู่ที่57.60บาทต่อกก.และยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ณ ตลาดส่งออก ท่าเรือคลองเตย กรุงเทพฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.90บาทต่อกก. อยู่ที่61.70 บาทต่อกก.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ