ข่าว

ฝนหลวงฯเพิ่มน้ำต้นทุนเติมน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติภารกิจเพิ่มน้ำต้นทุนเติมน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด

 จากข้อมูลการพยากรณ์อากาศหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนล่างมีกำลังแรงขึ้น และมีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นไปอ่าวเบงกอลตอนบนและประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2560 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่โดยเฉพาะ   ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน   มีกำลังแรง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีความชื้นสัมพัทธ์มากขึ้นอาจมีโอกาสในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำฝนให้ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร

วันที่ 27 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ประสานมายังกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อร่วมกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ยังอยู่ในระดับที่น้อย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกจังหวัดสระแก้ว เฝ้าติดตามสถานการณ์และปฏิบัติภารกิจเพื่อเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีแผนการปฏิบัติการพื้นที่เป้าหมายหวังผล พื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา เครื่อง CARAVAN   สารฝนหลวง จำนวน 2,100 กิโลกรัม ที่ระดับ 8,500/7,000/6,500 ฟุต และในส่วนของหน่วยปฏิบัติการอื่นๆ ยังคงปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย โดยไม่ให้มีผลกระทบกับพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เพื่อสร้างความชุ่มชื้นแก่พื้นที่ทางการเกษตรและเติมน้ำให้เขื่อนอย่างเต็มที่และตรงตามเป้าหมาย

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะยังคงติดตามสภาพอากาศ  อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงให้สอดคล้องกับมวลสภาพอากาศที่  แผ่เข้ามาปกคลุมในพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย ซึ่งอาจจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เพื่อช่วยให้การทำงาน   ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่รับน้ำที่มีปริมาณมากเกินไป โดยเน้นเติมน้ำในเขื่อนกักเก็บน้ำให้มีปริมาณเพียงพอ      ต่อการกักเก็บน้ำในช่วงขาดน้ำ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ ประชาชน   ยังสามารถติดตามข่าวกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่ facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ เว็บไซต์กรม ฝนหลวงและการบินเกษตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ