ข่าว

ปภ.ประสาน7จังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมรับมือน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปภ.ประสาน7จังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมรับมือน้ำท่วม

               จากสถานการณ์พายุฝนซึ่งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่  วันที่ 26 พ.ค. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในช่วงวันที่ 26-27 พ.ค. ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนมีฝนตกหนักบางแห่ง สำนักงานชลประทานที่ 12 จึงต้องควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น 1-1.5 เมตร

                 ทั้งนี้ ปภ.จึงได้ประสาน 7 จังหวัดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี เตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำ และประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

             อย่างไรก็ดี สถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 16-25 พ.ค. มีพื้นที่เกิดอุทกภัย 15 จังหวัด 52 อำเภอ 176 ตำบล 989 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 21,059 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 5 ราย ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 14 จังหวัด

             ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้ กรมฯเร่งการระบายโดยใช้เครื่องสูบน้ำและขยายทางน้ำ ส่วนการแก้ไขเร่งด่วนตรวจสอบสิ่งกีดขวางทางน้ำ หากพบจะแก้ไขทันที เพื่อให้ระบายน้ำที่อ.พรานกระต่ายถึงอ.คีรีมาศ ลงสู่แม่น้ำยมให้เร็วขึ้น

             สำหรับ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกนั้น ขณะนี้กรมชลประทานร่วมกับทางจังหวัด ฝ่ายความมั่นคง และองค์การปกครองท้องถิ่นรื้อฝายที่ขวางทางน้ำออก ขณะที่การระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน บริเวณสุโขทัยนั้น จะใช้คลองระบาย 2 สายของกรมชลประทาน สามารถระบายได้ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำลดลงเช่นกัน 

              ทั้งนี้ หากการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3-4 วันแล้วเสร็จก็ทำให้ระบายน้ำมากขึ้น สถานการณ์จะคลี่คลายลงได้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า สถานการณ์น้ำท่วมขังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

              อย่างไรก็ดี กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าวันที่ 24-29 พ.ค.นี้ จะยังคงมีฝนตกหนัก กรมชลประทานยังได้สั่งการให้เฝ้าระวังน้ำหลาก โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณ กรุงเทพมหานคร กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก เป็นพิเศษ 

                 นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักรหนัก รถขุด เครื่องสูบน้ำ เพื่อเข้าสนับสนุนพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดน้ำท่วม เฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ลุ่มในเขตจ.ลพบุรี และจ.พระนครศรีอยุธยา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ